Có nên ngừng uống thuốc khi thấy bất thường?

ngày 01/03/2021

Bác Vân thân mến! Thuốc trị gút colchicine cũng như các loại thuốc khác đều có thể gây tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống colchicin là rối loạn tiêu hóa. Khi uống thuốc một thời gian, người bệnh có thể bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, các triệu chứng này, đặc biệt là tiêu chảy, không chỉ xảy ra khi dùng quá liều hay dùng dài ngày mà cũng có thể xảy ra ở liều điều trị.

Nếu gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa trên, bác nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có thể cân nhắc ngừng dùng thuốc trị gút colchicin. Bởi các triệu chứng rối loạn tiêu hóa là các dấu hiệu báo động sớm về khả năng có thể sẽ bị ngộ độc nặng hơn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Lưu ý, việc điều trị gút chỉ được tiếp tục khi hết các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, thông thường khoảng sau 24-48 giờ.

Trong tình huống này, để cầm tiêu chảy, bác có thể dùng các thuốc chống tiêu chảy (loperamid hay thuốc làm chậm nhu động ruột để điều trị tiêu chảy do colchicin gây ra). Bác không nên quá lo lắng vì những thuốc này không ảnh hưởng gì đến việc điều trị gút. Mặc dù vậy, bác vẫn cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng và cách dùng trước khi sử dụng thuốc để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Chúc bác mau khỏe!

DS. Nguyễn Thị Ngân Thảo

Nguồn SK&ĐS