2.814 ca tử vong do Covid -19, nhiều nước gia tăng nhanh bệnh nhân

ngày 28/02/2020

Đã có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung quốc ghi nhận ca mắc với 4.276 trường hợp. Đáng chú ý, số bệnh nhân gia tăng nhanh chóng tại Hàn Quốc: 1.766, Ý: 655 và Iran: 245 ca.

Trên thế giới có tổng số trường hợp tử vong 2.814 bệnh nhân. Trong đó tại Trung quốc đại lục: 2.744 và 51 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung quốc có 70 ca. Ghi nhận gia tăng ca tử vong tại: Iran: 26, Ý: 17, Hàn Quốc: 13.

Trong hai ngày 27-28/2, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn công tác “Phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Sars-Cov-2 trong cơ sở khám chữa bệnh”. Hơn 150 học viên là lãnh đạo các khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa khám bệnh, khoa truyền nhiễm và khoa hồi sức tích cực của các bệnh viện đã tham dự lớp tập huấn. Đây cũng là những cán bộ nòng cốt trong hướng dẫn, phòng ngừa kiểm soát lây nhiễm tại đơn vị sau khi được tập huấn.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc hơn 3.000 cán bộ y tế ở Vũ Hán bị lây nhiễm hay các ca lây nhiễm với tốc độ chóng mặt tại Hàn Quốc là bài học của Việt Nam.

“Không có chuyện ca bệnh nặng hay ca bệnh nhẹ, hay con virus truyền bệnh nặng, truyền bệnh nhẹ. Tất cả cán bộ y tế không được chủ quan và lơ là trong phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế. Chúng ta đã có kinh nghiệm trong điều trị SAR, Mer-Cov, Cúm A H1N1, H5N… và đã điều trị khỏi 16 bệnh nhân ca mắc COVID -19, song chúng ta mới chỉ thắng lợi “bước đầu”, chặng đường trước mắt chúng ta còn dài" - PGS. Khuê cho biết.

Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại bến xe Nước Ngầm và bến xe Yên Nghĩa, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, các bến xe, nhà ga, đơn vị vận tải hành khách phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và xây dựng kế hoạch, lên phương án cụ thể cho các trường hợp nếu phát hiện có hành khách trên xe có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 thì xử lý kịp thời, không bị lúng túng.

Đồng thời, cần có biện pháp đảm bảo sức khỏe cho lái xe, phụ xe và nhân viên nhà xe như trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt trùng… theo hướng dẫn của y tế; tuyên truyền đến lái xe, hành khách việc tăng cường vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe để hạn chế các yếu tố gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài; thường xuyên duy trì đảm bảo vệ sinh phương tiện vận tải sạch sẽ như rửa xe, lau chùi, phun thuốc khử trùng…


Nguồn: Báo Tiền Phong