Không ngờ loại trái cây quen thuộc bao lâu nay lại chính là 'thần dược' cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn

ngày 18/08/2020

Tác dụng của chuối không phải ai cũng biết hết mặc dù có thể vẫn sử dụng loại trái cây này hàng ngày. Nếu biết hết giá trị của chuối, bạn sẽ có cách sử dụng nó hiệu quả hơn cho sức khỏe và sắc đẹp.

Trong bài viết này chúng ta hãy cùng ghi nhớ các tác dụng của chuối để biết vì sao hãy nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày:

Giải độc cơ thể

Chuối chứa rất nhiều Pectin, giúp tăng bài tiết thủy ngân lên đến 150% trong vòng 24 tiếng khi ăn chuối. Các protein này cũng giúp hạn chế cơ thể hấp thụ lượng chất béo. Nên chuối cũng được coi là thực phẩm giảm cân tuyệt vời cho những người muốn giảm cân.

Ảnh minh họa.

Tăng cường thị lực

Chuối là loại trái cây rất giàu dưỡng chất. Đặc biệt là thành phần Vitamin C … đây là các chất có khả năng làm tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra, các chất như Beta Caroten, Vitamin E trong chuối còn giúp chống oxy hóa hiệu quả. Trong khi đó, Lutein lại tham gia vào việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng mà những người mắc phải chứng này rất cần được sử dụng.

Tăng lượng máu trong cơ thể

Không nhiều người biết rằng ngoài giàu kali, chuối còn rất giàu chất sắt. Vì vậy những người có thể trạng xanh xao, thiếu sắt trong máu, bổ sung chuối trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu sắt hiệu quả.

Giảm huyết áp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc chứng giảm huyết áp và đột quỵ thường có lượng kali thấp và natri cao trong máu. Trong khi đó chuối lại là loại trái cây chứa hàm lượng kali cao và natri thấp, nên tác dụng của chuối từ lâu đã được công nhận là có khả năng giảm huyết áp và giảm các cơn đau tim hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Chống lại ung thư

Tại sao chuối lại có thể chống lại ung thư? Chính là nó có chứa Delphinidin, một chất chống oxy hóa có đặc tính chống lại các khối u. Một nghiên cứu cho thấy, sử dụng Delphinidin vào tế bào ung thư dạ dày sẽ gây ức chế sự phát triển của khối u.

Chống lại bệnh tật

Chuối có chứa 3 loại Carotenoid khác nhau là Provatamin A Carotenoid, Beta-carotenoid, Alpha-carotenoid, đây là các chất có thể giúp cơ thể chuyển hóa chất thành vitamin A để bổ sung cho cơ thể. Cho nên dù bản thân chuối thực chất không chứa Vitamin A nhưng nó vẫn được coi là thực phẩm giúp cung cấp Vitamin A hiệu quả.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, thực phẩm chứa càng nhiều Carotenoid thì khả năng chống lại các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường càng cao. Do đó tác dụng của chuối trong việc chống lại bệnh tật là rất tuyệt vời.

Cung cấp năng lượng

Như đã nói chuối chứa rất nhiều Kali, glucose, năng lượng. Do đó, nó là thực phẩm được các chuyên gia khuyên nên bổ sung trong chế độ ăn uống của những người luyện tập thể thao. Ăn một trái chuối trước khi tập luyện giúp tăng năng lượng và trong khi ăn sau khi tập lại giúp phục hồi nhanh chóng hơn.

Ảnh minh họa.

Giúp xương chắc khỏe

Ở chuối có rất nhiều điều đặc biệt, ngoài việc giúp cơ thể chuyển hóa chất thành Vitamin A rất tốt, chuối còn có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi nhờ chất fructooligosaccharides. Fructooligosaccharides lên men trong ruột sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi có trong thức ăn.

Do đó, để củng cố bộ xương khỏe mạnh, bạn nên bổ sung chuối trong thực đơn hàng tuần của mình.

Giúp tiêu hóa tốt hơn

Nếu cảm thấy khó chịu sau khi ăn, hãy dùng thêm 1 quả chuối. Với chất Prebiotic có trong chuối, nó sẽ giúp cho vi khuẩn đường ruột xử lý thức ăn dễ dàng hơn, cải thiện hệ tiêu hóa. Chính vì vậy tác dụng của chuối đối với tiêu hóa đã được dân gian sử dụng từ rất lâu đời.

Giảm lượng cholesterol xấu

Các cholesterol xấu gây hại cho cơ thể. Hãy ngăn chặn các cholesterol xấu bằng việc bổ sung chuối hàng ngày nhờ chuối chứa rất nhiều lượng Vitamin B6, tốt cho tim mạch và miễn dịch của cơ thể.

Làm đẹp da

Kali ngoài tăng cường năng lượng và sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, nó còn là chất có khả năng làm mềm mịn da. Bạn nên biết rằng lượng kali trong chuối là rất lớn vì vậy nên chuối còn được sử dụng để làm mặt nạ dưỡng da hiệu quả.

Hạn chế tăng cân

Ăn chuối có tác dụng giảm cân không? Có, bởi vì chuối rất giàu năng lượng làm giảm cảm giác thèm ăn, khiến cho bạn không còn muốn ăn vặt, ăn nhiều. Từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Ổn định đường huyết

Nhiều người không biết rằng, trong chuối có chứa một lượng protein và chất béo lành mạnh. Hai thành phần này lại có khả năng làm chậm sự hấp thụ đường trong máu, từ đó giúp lượng đường trong máu ổn định.

Đốt cháy mỡ bụng

Một lý do khiến người nghiện rượu hay bị nặng bụng là do cồn làm cạn kiệt Cholin và gây tích mỡ nhiều hơn. Chuối chính là giải pháp trong những trường hợp như vậy. Trong mỗi quả chuối có khoảng 12mg Choline, một loại vitamin giúp loại bỏ các gene gây tích mỡ vùng bụng.

Ảnh minh họa.

Chống đầy bụng

Chắc hẳn không ít người sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng chỉ với 2 quả mỗi ngày trong 2 tháng, chị em có thể khiến chuyện này giảm đi tới 50%. Lý do là bởi chuối chứa 1 lượng vi khuẩn chống đầy bụng, cung cấp kali tốt cho da, giúp hạn chế tích nước trong cơ thể.

Giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng, bất an

Theo các nhà dinh dưỡng, chất Tryptophan trong chuối là tiền chất của Melatonin. Nó chính là chất có khả năng thúc đẩy sự thư giãn cho cơ thể, giảm căng thẳng, lo lắng, cáu giận… từ đó giúp tâm trạng của bạn được cải thiện, giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở người bị mắc chứng trầm cảm sẽ có tỉ lệ thiếu Folate tăng lên 50%. Trong khi đó chuối rất giàu vitamin B9, aka folate - hợp chất dinh dưỡng có thể bổ sung Folate để chống lại chứng trầm cảm.

Ảnh minh họa.

Hướng dẫn ăn chuối đúng cách

Ăn chuối tối đa ngày 2 trái, vì nạp quá nhiều có thể bị rối loạn vitamin.

Nên ăn chuối sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Người mắc bệnh đau bao tử không nên ăn chuối, nhất là ăn chuối khi đói.

Khi bị đau đầu, ăn một trái chuối giúp cải thiện tình trạng tốt hơn.

Nếu thường xuyên bị chuột rút, bạn hãy ăn chuối để giảm bớt tình trạng này.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp