Vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp đầu tiên trên thế giới

ngày 26/08/2022

Dự án kéo dài 20 năm nghiên cứu vaccine đầu tiên ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) đang dần được hoàn thiện, đánh dấu bước đột phá mới trong lĩnh vực y khoa, giúp ngăn chặn hàng ngàn ca tử vong ở trẻ em mỗi năm.

Vaccine ngừa RSV được kỳ vọng ngăn chặn hàng ngàn ca tử vong ở trẻ em mỗi năm

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tây Australia tiến hành, được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành bệnh truyền nhiễm The Lancet, trong đó tiết lộ về một phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng hiệu quả, bền vững cho trẻ sơ sinh có tên là Niversimab.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phương pháp điều trị này sẽ được áp dụng trong vòng 12 tháng, sau đó loại vaccine ngừa RSV được sử dụng cho sản phụ cũng sẽ được cấp phép lưu hành.

Ông Peter Richmond, Trưởng nhóm nghiên cứu và là Trưởng khoa Nhi của Đại học Tây Australia, cho biết, nhóm của ông vừa tiến hành giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng phương pháp Niversimab và thu về kết quả khả quan.

Theo ông Richmond, Niversimab dự kiến sẽ được cấp phép sử dụng như một phương pháp điều trị phòng ngừa RSV đầu tiên ở cả Mỹ và châu Âu vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

RSV là nguyên nhân gây ra hơn 100.000 ca tử vong và 3,6 triệu ca nhập viện mỗi năm trên thế giới. Đây là loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp và phổi, có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng như viêm tiểu phế quản và viêm phổi.

Hầu hết các trẻ em thường nhiễm virus hợp bào hô hấp trước 2 tuổi. Những nỗ lực phát triển vaccine ngừa RSV liên tục cho kết quả không như mong muốn trong suốt hơn 50 năm qua.

Nguồn: sggp.org.vn