Bụi mịn do không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ ung thư não

ngày 14/11/2019

Các hạt siêu mịn (UFP) được tạo ra bằng cách đốt nhiên liệu, đặc biệt trong các động cơ diesel, cộng với mức phơi nhiễm cao làm tăng đáng kể khả năng mắc bệnh ung thư gây chết người.

Nghiên cứu cho thấy các hạt nano có thể xâm nhập vào não và mang hóa chất gây ung thư.

Ung thư não rất hiếm. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sự gia tăng phơi nhiễm do ô nhiễm có thể gây thêm một trường hợp ung thư não cho mỗi 100.000 người bị phơi nhiễm.

Các hạt siêu mịn (UFP) phát ra từ ôtô và xe máy độc hại hơn nhiều so với các hạt bụi thông thường. Ảnh: Guardian.

Nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Epidemiology cho thấy mức tăng ô nhiễm 10.000 hạt nano/cm3 trong một năm làm tăng nguy cơ ung thư não hơn 10%.

"Rủi ro môi trường như ô nhiễm không khí không lớn về quy mô nhưng chúng nghiêm trọng vì mọi người trong môi trường ô nhiễm đều bị phơi nhiễm", Scott Weichenthal, tại Đại học McGill, Canada, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu đã phân tích hồ sơ y tế và phơi nhiễm ô nhiễm của 1,9 triệu người Canada trưởng thành từ năm 1991 đến 2016. Các nghiên cứu lớn như vậy cung cấp bằng chứng mạnh mẽ, mặc dù không thể đưa ra kết luận về mối liên hệ nhân quả.

Theo Guardian, một đánh giá toàn cầu trước đó vào năm 2019 đã kết luận rằng ô nhiễm không khí có thể gây hại cho mọi cơ quan và hầu như mọi tế bào trong cơ thể con người.

Không khí độc hại có liên quan đến các tác động khác lên não, bao gồm giảm sút trí tuệ đáng kể, chứng mất trí và các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở cả người lớn và trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết ô nhiễm không khí là "trường hợp khẩn cấp thầm lặng về sức khỏe cộng đồng".


Nguồn: Báo Zing