Những thói quen ăn tối sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn

ngày 02/03/2021

Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều sẽ gây gánh nặng cho dạ dày, làm suy giảm chức năng tiêu hóa, dễ dẫn đến các bệnh như viêm dạ dày, loét dạ dày, viêm ruột, táo bón, ung thư ruột... Để duy trì sự tiêu hóa bình thường trong dạ dày, lượng thức ăn cần được kiểm soát, mỗi bữa chỉ cần ăn no 70%.

Hoặc ăn tối với nhiều protein và chất béo được khuyến cáo không nên, bởi protein dư thừa trong cơ thể sẽ tích tụ trong đường ruột, bị biến chất sinh ra những chất có độc như amoniac, indole, ammonium sulfide. Chúng kích thích, tấn công thành ruột dẫn đến ung thư. Chất béo bị dư thừa còn dẫn đến nguy cơ bị mỡ máu cao. Vì thế bữa tối nên tập thói quen ăn uống thanh đạm với nhiều rau xanh vào bữa tối.

Ăn quá muộn

Nhiều người do công việc quá bận rộn hoặc thường không để ý giờ giấc mà ăn quá muộn. Khi đó chất dư thừa như canxi sẽ bị ứ lại trong ống dẫn niệu, bàng quang. Nếu không được đào thải ra ngoài kịp thời, nó sẽ tích tụ lại tạo thành tinh thể nhỏ, lâu dần to lên thành sỏi. Chính vì vậy, ăn tối sớm chính là cách tốt nhất bảo đảm sức khỏe, giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh kết sỏi ở đường tiết niệu.

Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Ăn tối từ 18h – 19h là thích hợp nhất, rất nhiều người luôn đợi đến 20h – 21h sẽ rất hại dạ dày. Bởi khi ăn tối vào giờ muộn này sẽ quá sát giờ giấc ngủ, có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, tốc độ tiêu hóa chậm hơn, từ đó gây ra nhiều bệnh cho cơ thể.

Nhịn ăn tối

Nếu không ăn tối, axit dạ dày sẽ được tiết ra như bình thường, nhưng vì không có thức ăn để cung cấp sự phân hủy, axit dạ dày sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Theo thời gian, nó dễ gây xói mòn niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm loét, suy giảm sức đề kháng, không tốt cho việc nuôi dưỡng dạ dày.

Không ăn bữa tối, rất dễ gây hạ đường huyết, dẫn đến việc cung cấp không đủ chất dinh dưỡng cho nội tạng và sức đề kháng của cơ thể cũng sẽ suy giảm, gây ra hàng loạt các bệnh mãn tính. Đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi, dinh dưỡng không dễ hấp thụ, nhất định phải ăn bữa tối. Mọi người không cần phải chú ý đến việc cần ăn bữa tối và ăn thức ăn gì cho dễ tiêu hóa, ít năng lượng và tăng cường chất xơ giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh.

Nguồn PetroTimes