Cách trị đau răng sưng lợi nhanh và ít tốn kém nhất

ngày 20/10/2020

Cách trị đau răng sưng lợi nhanh và ít tốn kém

Biểu hiện đau răng sưng lợi

Đau răng sưng lợi là tình trạng bên trong hoặc xung quanh bề mặt răng trở nên đau buốt, lợi sưng đỏ, thậm chí chảy máu. Tùy theo nguyên nhân mà cảm giác đi kèm đau răng sẽ có một chút khác biệt, thông thường người bệnh sẽ bị:

Đau răng và lợi
Đau nhói khi cắn
Ê buốt răng khi ăn/uống đồ nóng và lạnh
Sốt.

Cơn đau răng lợi có thể kéo dài hoặc xuất hiện từng cơn, khi nhiệt độ trong khoang miệng thay đổi hay áp lực phát sinh lên răng khi nhai cũng có nguy cơ kích thích cơn đau răng.

Nguyên nhân gây đau răng sưng lợi

Sâu răng: Khi răng bị sâu, lớp men bị mất đi dần dần rồi tiến đến ngà răng. Đặc biệt khi sâu răng tiếp cận buồng tủy răng sẽ càng gây đau đớn hơn do số lượng thương tổn của răng đã tăng lên. Lúc này, lớp cấu trúc bên ngoài của răng đã bị phá hủy nên không còn đủ khả năng đảm đương trọng trách cách nhiệt và bảo vệ tủy.
Viêm tủy: Nguyên nhân chính gây ra viêm tủy là do vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng và làm cho tủy sưng lên. Ở giai đoạn đầu, răng chỉ hơi nhạy cảm khi dùng đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Nhưng để càng lâu, cơn đau sẽ tồi tệ kèm theo nguy cơ bị mất răng.

Đau răng sưng lợi phần lớn là do sâu răng, viêm nướu

Viêm nướu, tụt lợi: Phần lợi bị tụt sẽ không bao phủ được ngà răng phía dưới và gây hiện tượng răng bị đau, ê buốt. Để lâu ngày có thể dẫn đến nhiễm trùng răng và cần phải nhổ bỏ.
Mọc răng khôn: Mọc răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) thường gây đau lợi răng hàm. Thông thường, vị trí không gian cho răng khôn dường như rất hẹp hoặc thậm chí là không có khiến răng khôn mọc xiên xẹo, mọc ngầm hoặc xiên vào răng bên cạnh.

Đau răng sưng lợi phải làm sao?

Tìm cách khắc phục ngay:

Uống thuốc giảm đau nếu cơn đau quá mức, khó chịu.
Không ăn/uống đồ quá nóng hoặc quá lạnh
Vệ sinh răng miệng đúng cách và nhẹ nhàng ít nhất 2 lần/ngày.
Chườm đá: Chườm đá bên ngoài má có thể làm giảm bớt sưng, đau nhức răng nhanh chóng.

Trị đau răng sưng lợi bằng thảo dược

Sử dụng lá ổi: Lá ổi chứa nhiều hợp chất astringents – chất kháng viêm, kháng khuẩn giúp nướu săn chắc và giảm cơn đau răng hiệu quả.

Lá ổi từ lâu đã được sử dụng để điều trị đau răng

Dùng bạc hà: Bạc hà có khả năng gây tê nhẹ, lại giúp giảm đau và diệt khuẩn. Hơn nữa, bạc hà cũng giúp hơi thở thơm mát hơn, tạm biệt mùi hôi miệng – tình trạng thường gặp ở người bị đau răng sưng lợi.

Sử dụng viên uống trị nhiệt miệng, đau răng sưng lợi Đông y thế hệ 2: Đông y có nhiều bài thuốc trị nhiệt miệng, đau nhức răng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chỉ sản xuất thuốc như các bài trong sách hoặc lưu truyền qua internet thì khó mà có hiệu quả cao. Tuy hiếm nhưng cũng có một số bài thuốc bí truyền trong dân gian hiệu quả thực sự, bài thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, tiêu sưng là một ví dụ.

Hiện bài thuốc này đã được nghiên cứu ứng dụng sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tại nhà máy dược phẩm đạt chuẩn GMP-WHO tạo nên thuốc Kachita dạng viên nén tiện dụng.

Thuốc Kachita không chỉ giúp điều trị đau răng sưng lợi hiệu quả mà còn giúp chống viêm, giải độc, thanh nhiệt nên phòng ngừa và hạn chế bệnh tái phát.


Nguồn: Báo Đời Sống Plus