Ai cần tầm soát sớm tiền đái tháo đường?

ngày 20/09/2022

Ước đoán đến năm 2045, số người mắc đái tháo đường là 6,3 triệu và số mắc tiền đái tháo đường là 7,9 triệu người.

Cách nào để chẩn đoán tiền đái tháo đường?

BS.CK2 Trần Quang Khánh, BV Chợ Rẫy, cho hay, theo dịch tễ Tiền đái tháo đường tại Việt Nam, ở nhóm người từ 20 - 79 tuổi, có khoảng 3,8 triệu người mắc đái tháo đường, tỷ lệ chiếm 6%. Riêng người mắc tiền đái tháo đường chiếm 5,3 triệu và tỷ lệ là 8,6%.

Kiểm soát chỉ số đường huyết

Ước đoán đến năm 2045, số người mắc đái tháo đường là 6,3 triệu người và số người mắc tiền đái tháo đường là 7,9 triệu người, tỷ lệ người mắc tiền đái tháo đường tăng đến 47% vào năm 2045.

Tiền đái tháo đường cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh tiền đái tháo đường nếu không điều trị sẽ diễn tiến thành đái tháo đường...

Theo các nghiên cứu, ghi nhận có 11% người bệnh tiền đái tháo đường sẽ diễn tiến đến đái tháo đường trong năm đầu tiên. Nếu không được điều trị, tỷ lệ này sẽ lên đến 15 - 30% trong vòng 5 năm đầu tiên và tăng lên 50% trong vòng 10 năm.

Theo hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế Việt Nam năm 2020, tiền đái tháo đường là tình trạng bệnh lý khi nồng độ glucose máu cao hơn bình thường nhưng chưa đạt tiêu chí chẩn đoán đái tháo đường, bao gồm những người rối loạn glucose máu lúc đói, hoặc rối loạn dung nạp glucose (RLDNG), hoặc tăng HbA1c.

3 nhóm đối tượng cần tầm soát tiền đái tháo đường

Theo BS.CK2 Trần Quang Khánh, những người cần tầm soát tiền đái tháo đường bao gồm: Người lớn có thừa cân béo phì (chỉ số khối cơ thể BMI ≥ 23kg/m2) và có kèm theo tối thiểu một yếu tố nguy cơ sau đây: có người thân trực hệ mắc đái tháo đường, có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp cao, mỡ máu, hội chứng buồng trứng đa nang, ít hoạt động thể lực, kháng insulin; Người có tiền căn đái tháo đường thai kỳ. Và người từ 45 tuổi trở lên.

Thời gian cụ thể để xét nghiệm tiền đái tháo đường là từ 1 - 3 năm hoặc ngắn hơn tùy vào kết quả ban đầu và yếu tố nguy cơ. Người có tiền căn đái tháo đường thai kỳ nên tầm soát tiền đái tháo đường mỗi 3 năm/lần.

BS.CK2 Trần Quang Khánh, BV Chợ Rẫy cho biết, có 3 phương pháp chính trong điều trị tiền đái tháo đường. Thứ nhất là thay đổi lối sống, có chế độ ăn tiết thực, tập thể dục và giảm tình trạng thừa cân; Thứ 2 là điều trị bằng thuốc được chỉ định trên những người bệnh có tiền đái tháo đường sau khi thất bại với 3 tháng thay đổi lối sống. Và cuối cùng điều trị bằng phẫu thuật (được chỉ định trên những người bệnh có chỉ số BMI 35kg/m2 và việc phẫu thuật cần hội chẩn chuyên khoa).

"Bệnh tiền đái tháo đường hầu như không gây ra triệu chứng gì ở giai đoạn sớm. Bởi trong giai đoạn này, những biến đổi được phát hiện chủ yếu dựa trên những xét nghiệm mà người bệnh được thực hiện.

Vì vậy, người có những yếu tố nguy cơ nên thăm khám, theo dõi sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm tiền đái tháo đường. Nếu xuất hiện những triệu chứng trên lâm sàng thì có nghĩa bệnh đã diễn tiến sang tình trạng nặng. Khi đó, người bệnh sẽ có ít cơ hội để điều trị triệt để hay thoái lui tình trạng bệnh vì phát hiện muộn", BS. Khánh khuyến cáo.

Nguồn: baogiaothong.vn