Các loại trái cây tốt nhất để giúp giảm lượng đường trong máu

ngày 22/02/2022

Trong khi có nhiều lầm tưởng liên quan đến trái cây và bệnh tiểu đường, các chuyên gia cho rằng ăn trái cây điều độ là chìa khóa quan trọng.

Theo Eat This, Not That, khi bạn sống chung với một số tình trạng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của mình - cho dù là bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường hay hạ đường huyết, giữ mức đường ổn định là ưu tiên hàng đầu.

Cơ thể của những người mắc bệnh tiểu đường thường không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin đúng cách, khiến glucose tích tụ trong máu. Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp là một cách để giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

Dưới đây là một số loại trái cây tốt nhất cho những người đang tìm cách duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Quả mâm xôi đen

Quả mâm xôi có chỉ số đường huyết (GI) cực thấp là 25.

Theo Mayo Clinic, thực phẩm có điểm từ 1 đến 55 là GI thấp, những thực phẩm xếp hạng từ 56 đến 69 là GI trung bình và những thực phẩm từ 70 trở lên là GI cao. Điểm số khiêm tốn của quả mâm xôi có nghĩa là chúng sẽ không làm tăng lượng đường trong máu nhiều như các loại quả có GI cao như xoài hoặc nho.

Bên cạnh số lượng đường huyết thấp, quả mâm xôi còn chứa nhiều chất xơ. Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể chống lại tình trạng kháng insulin và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Táo

Ngoài hàm lượng chất xơ dồi dào và chỉ số GI thấp, táo còn giàu polyphenol — các hợp chất chống oxy hóa có thể giúp hợp lý hóa lượng đường trong máu.

Táo có chỉ số GI thấp và chứa nhiều vitamin C, chất xơ và một số chất chống oxy hóa khác. Ảnh: NHẬT LINH

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Nutrients, polyphenol có thể giúp kích thích sản xuất insulin và giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Quả việt quất

Với hàm lượng chất xơ dồi dào là 3,5 gam mỗi cốc và chỉ số đường huyết thấp là 53, quả việt quất thuộc vào danh sách các loại trái cây tốt nhất cho lượng đường trong máu.

Ngoài ra, việt quất cũng rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa có thể làm giảm tình trạng viêm tổng thể.

Cà chua

Cà chua có chỉ số GI thấp và ít carbs, vì vậy chúng sẽ không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu.

Chỉ cần lưu ý rằng, nước sốt cà chua và các sản phẩm cà chua khác thường được thêm đường. Do đó, hãy chọn cà chua sống để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, theo Eat This, Not That.

Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/cac-loai-trai-cay-tot-nhat-de-giup-giam-luong-duong-trong-mau-1044451.html