Bạn đang rút ngắn tuổi thọ nếu tiếp tục giữ 4 thói quen ăn thịt này

ngày 10/12/2020

Sức khỏe của não bộ được hỗ trợ bởi các chất béo lành mạnh và axit béo omega-3. Thực phẩm chứa các chất này tốt nhất là các loại thịt. Hơn nữa, thịt rất giàu protein- chất đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển thể chất và tinh thần. Các loại thực phẩm khác cũng có protein nhưng không nhiều như hàm lượng protein trong thịt. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng protein có nguồn gốc từ động vật có chất lượng cao hơn nhiều so với protein có nguồn gốc từ thực vật. Vì vậy, bổ sung thịt vào chế độ ăn thực sự có lợi cho sức khỏe, nhưng tại sao nhiều người ăn thịt trong thời gian dài lại bị mắc nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm? Thực tế, nguyên nhân là do họ có những thói quen ăn thịt thiếu lành mạnh sau đây:

Ăn nhiều thịt mỡ

Nhiều người thích ăn thịt mỡ vì hương vị béo ngậy, thơm mềm nhưng ăn quá mức so với khả năng hấp thụ của cơ thể chắc chắn sẽ gây hại. Nếu ăn cùng lúc nhiều thịt mỡ sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, cuối cùng cơ thể sẽ tự sinh ra phản ứng tiêu chảy để tống khứ mỡ thừa ra ngoài. Thói quen xấu này còn làm tăng nguy cơ béo phì, mỡ máu và các bệnh về tim mạch.

Nhiều người sống thọ có sở thích ăn thịt mỡ, nhưng thực tế họ rất biết tiết chế, chỉ ăn 3-4 bốn miếng/bữa và không phải ngày nào cũng ăn.

Ăn nhiều thịt nhưng ăn ít rau xanh, trái cây

Nhiều người có thói quen ăn thịt nhiều hơn ăn rau. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng đồng thời khiến bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa. Thiếu hụt chất xơ từ rau củ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa thức ăn, dễ dẫn đến táo bón và có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Lười ăn rau cũng khiến cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng và gây tích tụ mỡ thừa. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm với tỉ lệ thích hợp, nên ưu tiên rau củ quả nhiều hơn thịt.

Thích ăn thịt chiên, nướng

Có nhiều cách chế biến thịt nhưng chiên giòn hay nướng cháy cạnh được nhiều người yêu thích hơn cả. Tuy nhiên những miếng thịt chiên ngập dầu vàng giòn không những phá hủy dinh dưỡng của miếng thịt mà còn gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Thực tế, khi dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất acrolein rất có hại. Hơi acrolein có thể kích ứng mắt, mũi và đường hô hấp. Nếu tiếp xúc kéo dài có thể gây viêm, hoại tử, loạn sản nhẹ biểu mô mũi, tế bào đáy. Acrolein gây viêm loét, xuất huyết, tăng sản biểu mô đường tiêu hóa.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học-thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, chất acrolein gây hại cho gan, kích ứng niêm mạc dạ dày và là một trong những nguyên nhân gây ung thư. Ngoài ra, chất béo xấu trong các thực phẩm chiên rán ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoạt động của insulin, gây mất cân bằng lượng đường trong cơ thể và dễ dẫn đến bệnh tiểu đường. Trong khi đó thường xuyên ăn thịt nướng quá lửa sinh ra các chất độc hại, lâu dài cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Để tránh những tác hại nêu trên bạn nên hạn chế ăn thịt chiên, nướng. Thay vào đó nên chế biến theo phương pháp hấp, luộc để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói,… được sử dụng phổ biến vì không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà còn nhanh gọn, tiện lợi. Tuy nhiên hàm lượng muối và các chất bảo quản trong thịt chế biến sẵn rất cao. Thực phẩm nhiều muối làm tăng gánh nặng cho thận, cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt những thực phẩm như thịt xông khói còn chứa nitrosamine. Việc nạp nitrosamine trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, các loại chất bảo quản có thể tạo ra những tổn thương ở người già, trẻ nhỏ, những người đã và đang mắc bệnh.

Thêm nữa, các loại hộp đựng thịt đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Hầu hết các loại thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm rồi mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi ngon. Nhưng nhôm sẽ dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này.


Nguồn: Báo Người Đưa Tin