Khuyến cáo người dân không chủ quan trước nguy cơ tái mắc COVID-19

ngày 04/03/2022

Ngày 4/3, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, khoảng 1 tháng qua, Đồng Nai ghi nhận hàng chục trường hợp đã từng mắc COVID-19 vẫn tái nhiễm.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Đồng Nai. Ảnh tư liệu: Phạm Cường/TTXVN

Việc tái mắc COVID-19 chủ yếu xuất hiện ở các nhân viên y tế đang làm việc trong các bệnh viện, hầu hết những người này đã tiêm đủ liều vaccine.

Việc tái nhiễm xảy ra từ sau 1 đến 2 tháng và thường gặp ở những người từng mắc một biến chủng của virus SARS-CoV-2, sau đó lại bị nhiễm một biến chủng khác của SARS-CoV-2. Đa phần người tái mắc COVID-19 có dấu hiệu bệnh nhẹ hơn so với lần đầu, nhất là đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, với những người chưa tiêm hoặc tiêm vaccine chưa đủ liều, sức khỏe và hệ miễn dịch yếu thì khi tái nhiễm bệnh sẽ trở nặng.

“Người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, có bệnh nền tuyệt đối không nên chủ quan, đừng cho rằng mình đã mắc COVID-19 thì sẽ không bị mắc lại. Đồng Nai đang đẩy mạnh tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19, người dân cần chủ động liên hệ với chính quyền địa phương để được tiêm sớm”, ông Phan Huy Anh Vũ khuyến cáo.

Theo ông Phan Huy Anh Vũ, những ngày qua, dịch COVID-19 ở Đồng Nai diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao. Hiện Đồng Nai mới ghi nhận 2 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron là những người nhập cảnh từ nước ngoài, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều người tái mắc COVID-19, có khả năng biến chủng Omicron đã xâm nhập vào cộng đồng. Việc xác định người nhiễm biến chủng Omicron rất khó bởi hiện Đồng Nai chỉ gửi những mẫu bệnh phẩm nghi ngờ (ca nhập cảnh) lên Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để giải trình tự gene.

Thống kê của Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch COVID tỉnh Đồng Nai cho thấy, lũy kế trong đợt dịch thứ 4, Đồng Nai ghi nhận gần 325.000 người mắc COVID-19, trong đó có 1.837 trường hợp tử vong.

Nguồn: https://baotintuc.vn/y-te/khuyen-cao-nguoi-dan-khong-chu-quan-truoc-nguy-co-tai-mac-covid19-20220304160732167.htm