3 điều giúp an toàn khi sinh con sau tuổi 35

ngày 23/10/2021

Phụ nữ hiện đại đang có xu hướng sinh con muộn. Tuy nhiên, mang thai muộn (sau tuổi 35) lại tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe.Nguy cơ sức khỏe khi mang thai muộnPhụ nữ sinh con sau 35 tuổi cần lưu ý gì?

Theo Bác sĩ Trịnh Văn Bình - Phòng khám chuyên khoa siêu âm Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), xã hội hiện nay, xu hướng phụ nữ sinh con muộn ngày càng nhiều với các nguyên nhân khác nhau như cá nhân, kinh tế và xã hội.

Tuy nhiên, về mặt y khoa, nếu phụ nữ từ 35 tuổi trở lên mang thai lần đầu, sẽ được lưu ý trong chẩn đoán, theo dõi thai kỳ là “con so lớn tuổi”. Các trường hợp này được xếp vào nhóm thai phụ lớn tuổi, có nhiều nguy cơ và cần được lưu ý nhiều vấn đề sức khỏe.

Xu hướng sinh con muộn ngày càng tăng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ bầu và thai nhi (Ảnh minh họa)

Theo Bác sĩ Bình, có thai sau 35 tuổi sẽ gặp nhiều nguy cơ cho thai phụ và thai nhi hơn. Thai phụ lớn tuổi trong suốt quá trình mang thai và sinh nở có tỉ lệ bệnh, nguy cơ cho sức khỏe em bé cũng nhiều hơn so với nhóm tuổi trẻ.

Cùng với đó, khả năng sinh sản của người phụ nữ giảm theo độ tuổi, bắt đầu giảm từ sau 32 tuổi và giảm nhanh hơn từ sau 37 tuổi. Những vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung cũng thường gặp hơn ở phụ nữ lớn tuổi hơn.

Bên cạnh khả năng thụ thai, phụ nữ càng lớn tuổi sinh con càng đối diện nguy cơ gặp biến chứng trong thai kỳ cao như tiểu đường, cao huyết áp, sảy thai. Đặc biệt, nguy cơ con bị dị tật bẩm sinh, chậm phát triển về thần kinh vận động cũng tăng theo tuổi của mẹ.

Nghiên cứu cho thấy người mẹ 25 tuổi thì tỷ lệ sinh con mắc bệnh Down chỉ 1/1.250 ca; mẹ 30 tuổi tỷ lệ này 1/952, trên 35 tuổi 1/378, trên 45 tuổi tỷ lệ 1/30,....

Bác sĩ Bình khuyến cáo, phụ nữ mang thai, đặc biệt mang thai muộn sau 35 tuổi cần lưu ý nhiều điều để đảm bảo sức khỏe bản thân và thai nhi khỏe mạnh.

Thứ nhất, phụ nữ nên khám sức khỏe trước khi dự định mang thai. Trong trường hợp mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường hoặc cao huyết áp cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo thai kỳ diễn ra an toàn, suôn sẻ.

Tham khảo tư vấn của bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn (Ảnh minh họa)

Thứ hai, phụ nữ mang thai nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ăn nhiều trái cây và rau xanh, các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời tăng cường các loại thực phẩm bổ sung axit folic để tăng cường sức đề kháng cho mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Thứ ba, xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày, không sử dụng các chất kích thích, thực hiện giảm cân để tránh bị béo phì, hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại để tránh ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Đặc biệt, Bác sĩ Bình nhấn mạnh, phụ nữ mang thai nên khám thai định kỳ. Ngoài việc làm các xét nghiệm thường quy (như các thai phụ nguy cơ thấp, dưới 30 tuổi) thì thai phụ lớn tuổi cần nghiêm túc thực hiện các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ về tầm soát dị tật, tầm soát bất thường ở thai nhi.

Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể. Có thể, thai phụ sẽ phải thực hiện các xét nghiệm đặc biệt như: sinh thiết gai nhau, chọc ối, NIPT (xét nghiệm gen sàng lọc trước sinh),…

“Đối với phụ nữ, mỗi người sẽ có hoàn cảnh khác nhau để có thể sinh con sớm hoặc muộn. Tuy nhiên, dù ở lứa tuổi nào thì việc đảm bảo sức khỏe bản thân và thai nhi khỏe mạnh là vấn đề cực kỳ quan trọng mà các mẹ bầu cần chú ý”, bác sĩ Bình chia sẻ.

Nguồn: https://giadinhonline.vn/3-dieu-khong-the-bo-qua-khi-sinh-con-sau-tuoi-35-d175327.html