Vitamin D có thể giúp duy trì cơ bắp khi bạn già đi

ngày 21/12/2022

Mất cơ là một yếu tố rủi ro chính dẫn đến giảm khả năng lao động trong cuộc sống sau này. Nhận đủ vitamin D sẽ là chìa khóa để duy trì cơ bắp khi bạn già đi.

Các nhà nghiên cứu ở Brazil và Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng, những người lớn tuổi thiếu vitamin D làm tăng 78% nguy cơ mất sức mạnh cơ bắp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin D, nếu lượng vitamin D trong máu thấp.

Vitamin D được biết là tham gia vào nhiều chức năng khác nhau, bao gồm tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non, hỗ trợ tăng cường mật độ xương và tăng trưởng cơ bắp…

Thiếu vitamin D sẽ làm giảm sức mạnh cơ bắp.

Đối với nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 3.200 người ở Anh, từ 50 tuổi trở lên, chưa bị mất cơ do tuổi tác.

Mất cơ bắp là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tình trạng mất khả năng thể chất sau này trong cuộc sống, dẫn đến té ngã, nhập viện và tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong bốn năm và đánh giá sức mạnh cầm nắm (đại diện cho sức mạnh cơ bắp tổng thể).

Những người tham gia bị thiếu vitamin D (nồng độ trong máu dưới 30 nmol/L) có nguy cơ phát triển tình trạng mất cơ này cao hơn 70% vào cuối nghiên cứu so với những người có mức vitamin D bình thường (trên 50 nmol/L).

Sau khi loại trừ những người tham gia bị loãng xương hoặc đang dùng vitamin D, nguy cơ phát triển yếu cơ vào cuối nghiên cứu cao hơn 78% đối với những người bị thiếu vitamin D ngay từ đầu so với những người có mức độ bình thường, và cao hơn 77% đối với những người có nồng độ vitamin D trong máu từ 30 -50 nmol/L (có nghĩa là mức vitamin D của họ không đủ).

Cần bổ sung vitamin D nếu lượng vitamin trong máu thấp.

Cơ thể chỉ tổng hợp vitamin D khi diện tích da lớn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Do đó, cần có thời gian phơi mình dưới ánh nắng, ăn thực phẩm giàu vitamin D hoặc uống thuốc bổ sung và tập các bài tập rèn luyện sức đề kháng để duy trì sức mạnh cơ bắp.

Một số thực phẩm giàu vitamin D như cá béo (cá hồi, cá mòi...), dầu gan cá tuyết, lòng đỏ trứng, nấm…

Vitamin D không chỉ quan trọng đối với xương mà còn giúp duy trì sức mạnh cơ bắp khi bạn già đi. Thực phẩm bổ sung cùng với việc phơi nắng và thực phẩm giàu vitamin D có thể giúp bạn có đủ hàm lượng vitamin D trong cơ thể.

Nguồn: suckhoedoisong.vn