WHO phê duyệt vaccine COVID-19 của Novavax

ngày 22/12/2021

Hôm 21/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp với vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Novavax.

Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Novavax (Mỹ) - Nuvaxovid, là vaccine thứ 10 được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

WHO cho biết, kết quả thử nghiệm lâm sàng trên hơn 45.000 người ở Anh, Mỹ và Mexico cho thấy, vaccine Nuvaxovid đạt hiệu quả khoảng 90% trong việc giảm các trường hợp có triệu chứng của COVID-19

Nuvaxovid là loại vaccine thứ 10 được WHO phê duyệt.

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO đã khuyến nghị loại vaccine mới này nên sử dụng cho những người trên 18 tuổi, với khoảng cách giữa hai lần tiêm là 3 đến 4 tuần.

Vaccine Nuvaxovid có thể được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, được cho là lợi thế về hậu cần trước các vaccine mRNA phải được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp.

Nuvaxovid được phát triển dựa trên công nghệ truyền thống hơn so các loại vaccine phòng COVID-19 trước đó. Công nghệ này bao gồm các protein được tìm thấy trong protein gai của virus SARS-CoV-2 giúp kích hoạt hệ miễn dịch.

Việc WHO đưa vaccine của Novavax vào danh sách cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUL) sẽ mở đường cho các quốc gia khác trên thế giới nhanh chóng cấp phép và nhập khẩu vaccine này. Hơn nữa, vaccine của Novavax cũng sẽ được chấp nhận tham gia cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX.

Quyết định của WHO được đưa ra một ngày sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép lưu hành có điều kiện với vaccine Nuvaxovid cho người từ 18 tuổi trở lên. Nuvaxovid sẽ là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 5 được lưu hành tại châu lục này, sau vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Nguồn: https://vtc.vn/who-phe-duyet-vaccine-covid-19-cua-novavax-ar653189.html