Tai nạn giao thông đừng chủ quan khi chấn thương không chảy máu

ngày 27/01/2021

Cụ thể, trưa ngày 14/01/2020 bệnh nhân A.X được chuyển đến khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum bị tai nạn xe máy (không rõ cơ chế ngã), bệnh nhân mất vận động chân trái, hạn chế vận động cẳng tay trái, có vết thương hở vùng đùi, đầu gối trái, cẳng chân trái chảy máu nhiều. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng các Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gãy hở lồi cầu ngoài xương đùi trái, gãy mâm chày gối trái. Vỡ xương bánh chè, gãy 1/3 giữa 2 xương cẳng tay, vỡ xương mào chậu trái.

Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị đứt động mạch dưới đòn.

Trước tình trạng nguy kịch của nạn nhân, các bác sĩ đã gấp rút truyền máu, đồng thời khẩn trường lên phương án mổ nối lại động mạch cho nạn nhân.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh được chuyển về Khoa Ngoại Chấn thương chăm sóc và điều trị.

Kíp phẫu thuật thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân

BS CKII. Phạm Thanh Việt - Trưởng khoa Ngoại chấn thương, bác sĩ mổ chính cho biết: “Chấn thương mạch máu là một tổn thương rất nặng, rất khó chuẩn đoán và nguy hiểm, những chấn thương trên đường đi của mạch máu, hoặc những chấn thương kèm theo tổn thương cơ quan vận động mà gây đau, lạnh, tím, mất mạch phần chi thể bên dưới tổn thương thì cần đến ngay bệnh viện để chẩn đoán và xử trí kịp thời mới mong tránh nguy cơ cắt cụt chi nếu như thực sự có chấn thương mạch máu.

Đặc biệt, bác sĩ Việt nhấn mạnh, tránh suy nghĩ chủ quan sai lầm là chấn thương không chảy máu thì không phải là chấn thương mạch máu. Việc xử trí chấn thương mạch máu phải xử trí ngay, vì nếu thiếu máu cấp đến muộn, ngoài việc cắt cụt chi, nó còn có thể gây nên những hậu quả nặng nề về chuyển hóa: có thể gây loạn nhịp tim, suy thận cấp và gây tử vong.


Nguồn: Báo t/h