Những công dụng tuyệt vời của xoài có thể bạn chưa biết

ngày 20/08/2019

Giàu chất dinh dưỡng

Uống mỗi ngày một cốc sinh tố xoài chứa tỷ lệ phần trăm dinh dưỡng như sau: 103 kalo, 75% vitamin C có tác dụng chống ôxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch; 24% vitamin A giúp chống oxy hóa và tăng thị lực; 12% vitamin B6 và một số vitamin B khác các tác dụng phòng bệnh não và tim; 10% lợi khuẩn; 8% đồng cần cho việc sản xuất các tế bào máu; 8% kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể và 5% magie.

Phòng chống ung thư

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Khoa Dinh dưỡng của Trường Y tế công cộng Harvard, một chế độ ăn giàu beta-carotene (chất có trong xoài) cũng có thể đóng vai trò chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Hơn nữa, trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Texas AgriLife Research, các nhà khoa học thực phẩm đã thử nghiệm chiết xuất polypheno từ xoài trên đại tràng, vú, phổi, bệnh bạch cầu và mô ung thư tuyến tiền liệt; xoài đã được chứng minh là có một số tác động đối với tất cả các bệnh ung thư được thử nghiệm nhưng hiệu quả nhất với ung thư vú và ung thư ruột kết.

Làm sạch da

Xoài giúp thông tắc lỗ chân lông và cũng làm da mặt tươi sáng. Hãy cắt một lát xoài mỏng và đặt chúng lên da khoảng 10-15 phút sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông bị tắc, vốn là nguyên nhân gây mụn trứng cá.

Có lợi cho người tiểu đường

Xoài gần đây được xác định là một loại thực phẩm đặc biệt hữu ích trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường và một nghiên cứu mới được thực hiện tại Úc đã cụ thể hóa điều này. Ăn 1 quả xoài mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol cũng như chống lại bệnh tiểu đường. Nghiên cứu được thực hiện bởi TS. Ashley Wilkinson tại Đại học Queensland chỉ ra rằng, các thành phần trong xoài hoạt động tương tự như một số loại thuốc trị tiểu đường và cholesterol.

Ăn xoài giúp giảm cân

Xoài chứa nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra, loại quả giàu chất xơ này cũng giúp đốt cháy nhiều calo và hỗ trợ giảm cân.

Giảm nguy cơ bị bệnh tim

Xoài được coi là tốt cho tim vì nồng độ polyphenol cao (chủ yếu là mangiferin, quercetin, gallotannin và axit gallic), các hợp chất hoạt tính sinh học là chất chống oxy hóa, chống viêm và chống nhiễm trùng.

Trong nghiên cứu mới của UC Davis, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 24 phụ nữ khỏe mạnh đã mãn kinh. Họ ăn 2 cốc xoài mỗi ngày trong 2 tuần. Sau giai đoạn này, phụ nữ tiếp tục chế độ ăn bình thường nhưng hạn chế xoài trong 13 ngày. Các nhà nghiên cứu đã ghi lại nhịp tim và huyết áp đồng thời họ đã lấy mẫu máu và hơi thở.

Trong thời gian tiêu thụ xoài 2 tuần, huyết áp trung bình của những người tham gia đã giảm. Cụ thể, huyết áp tâm thu đã giảm chỉ sau 2 giờ sau khi họ ăn xoài mỗi ngày. Ngoài ra, 6 trong số 24 người tham gia thải ra mê-tan cho thấy những thay đổi tích cực về sức khỏe đường ruột.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác dụng tốt cho tim của việc ăn xoài ở người. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiến hành nhiều nghiên cứu hơn với các nhóm dân số khác.

Tăng cường thị lực, tốt cho mắt

Xoài giàu vitamin A và một lát xoài mỏng đáp ứng 25% nhu cầu vitamin A hàng ngày. Xoài giúp tăng cường thị lực, chống khô mắt và tránh chứng quáng gà.

Tốt cho mắt

Xoài có chứa chất chống oxy hóa gọi là zeaxanthin, loại bỏ các tia tử ngoại xanh có hại khỏi tia UV của mặt trời và đóng vai trò giúp giảm thoái hóa điểm vàng.

Xoài cũng giàu vitamin A và một cốc xoài cắt lát tương đương 25% nhu cầu vitamin A hàng ngày giúp thúc đẩy thị lực tốt, chống lại bệnh khô mắt và tránh được chứng mù đêm.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Xoài có một số phẩm chất tuyệt vời cho sức khỏe tiêu hóa. Xoài chứa một nhóm các enzyme tiêu hóa được gọi là amylase. Enzyme tiêu hóa phá vỡ các phân tử thực phẩm lớn để chúng có thể dễ dàng được hấp thụ. Amylase phân hủy carbs phức thành đường, chẳng hạn như glucose và maltose. Các enzyme này hoạt động mạnh hơn trong xoài chín nên chúng ngọt hơn so với những quả chưa chín.

Hơn nữa, vì xoài chứa nhiều nước và chất xơ, nó có thể giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở những người trưởng thành bị táo bón mạn tính cho thấy rằng ăn xoài hàng ngày có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của tình trạng này hơn là một chất bổ sung có chứa một lượng chất xơ hòa tan tương tự.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Một cốc sinh tố xoài chứa 103 kalo, 75% vitamin C có tác dụng chống ôxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch; 24% vitamin A giúp chống oxy hóa và tăng thị lực; 12% vitamin B6 và một số vitamin B khác các tác dụng phòng bệnh não và tim; 10% lợi khuẩn; 8% đồng cần cho việc sản xuất các tế bào máu; 8% kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể và 5% magie.

Hàm lượng lớn vitamin A và vitamin C trong trái xoài, cộng với 26 loại carotenoids khác nhau có tác dụng duy trì sự bền vững và khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch.


Nguồn: Báo PNNews