Nguyên nhân và cách chăm sóc khi trẻ bị hạ canxi máu

ngày 05/07/2019

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị hạ canxi máu

Trong tình huống thông thường, nồng độ canxi máu ở trẻ sơ sinh phải từ 2.5mmol/L trở lên, tiêu chuẩn này mới có thể đảm bảo sức khỏe và sự phát triển bình thường ở trẻ. Nếu ngay trong thời gian mang thai, người mẹ mắc một trong những căn bệnh phổ biến như tiểu đường thai kỳ, xuất huyết tiền sản, thiếu vitamin D, thiếu canxi v.v…, sẽ khiến canxi máu tăng cao, dẫn đến nguyên tố canxi trong cơ thể trẻ mới sinh ra bị mất cân bằng.

Một nguyên nhân khác ảnh hưởng đến nồng độ canxi máu ở trẻ sơ sinh nữa là khi trẻ có những biểu hiện như ngạt thở, nhiễm trùng huyết, hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS) v.v… đều sẽ khiến các tổ chức rơi vào trạng thái thiếu máu, thiếu oxi, làm tăng sự giải phóng phốt pho, nồng độ muối axit trong huyết dịch cũng tăng cao, đồng thời lại làm giảm hàm lượng canxi trong máu.

Ngoài ra, nếu trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ mà phải thay bằng sữa bột cũng có thể gây ra tình trạng mất cân bằng tỷ lệ giữa phốt pho và canxi, cụ thể chính là khả năng hấp thu phốt pho nhiều hơn, làm cản trở sự hấp thu canxi, từ đó dẫn đến hệ quả là trẻ bị hạ canxi máu. Nếu chức năng hormone tuyến cận giáp bẩm sinh ở trẻ không hoàn chỉnh cũng gây ra tình trạng canxi máu giảm xuống.

Chăm sóc trẻ bị hạ canxi máu như thế nào?

Cho trẻ bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ

Khi trẻ sơ sinh xuất hiện tình trạng hoảng loạn hoặc cơ thần kinh hưng phấn quá mức cần phải kịp thời tăng cường nồng độ canxi trong huyết thanh. Biện pháp thích hợp chính là tiêm Canxi gluconat pha loãng để giải quyết vấn đề hạ canxi máu mà vẫn phòng ngừa được tình trạng tim đập nhanh do nồng độ canxi quá cao.

Cho trẻ dùng canxi clorua

Khi cho trẻ uống dung dịch canxi clorua cần chú ý pha loãng một chút để tránh trường hợp bổ sung canxi máu nhưng nồng độ lại đột ngột tăng quá cao gây hại cho trẻ. Trẻ từ 2 tháng tuổi trở xuống không được dùng liên tiếp quá một tuần, cũng không cho trẻ uống chung với sữa để tránh ảnh hưởng khả năng hấp thu canxi của dạ dày, đường ruột.

Sau khi cho trẻ uống canxi clorua, bố mẹ nên quan sát chặt chẽ thay đổi của trẻ, nếu xảy ra biểu hiện khác thường có thể kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện xử lý, không nên chậm trễ gây ra biến chứng có hại đến trẻ.

Cố gắng để trẻ được bú sữa mẹ

Tỷ lệ phốt pho và canxi trong sữa mẹ luôn ở trạng thái cân bằng, có thể ngăn ngừa chứng hạ canxi ở trẻ. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe trẻ em luôn khuyến khích mẹ nên cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ.

Nếu vì điều kiện nào đó mà bạn không thể cho trẻ bú sữa mẹ thì nên lựa chọn loại sữa bột có thành phần gần giống với sữa mẹ. Trẻ sơ sinh sau 20 ngày nên bổ sung thêm vitamin D và canxi để hạn chế tối đa nguy cơ hạ canxi máu.

Cho trẻ ra ngoài trời tắm nắng

Tắm nắng thích hợp luôn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Ngay khi trẻ đầy tháng, bạn nên có thói quen đưa trẻ ra ngoài trời tắm nắng, mỗi ngày chỉ cần khoảng 15 phút là đủ, sau đó dần dần tăng lượng ánh nắng mặt trời mà trẻ có thể hấp thu nhưng nhớ đừng để ánh nắng chiếu trực tiếp vào mắt của trẻ.


Nguồn: Báo Em Đẹp