8 tiếng phẫu thuật cứu thanh niên 21 tuổi bị chấn thương ống dẫn tinh

ngày 05/04/2021

Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội) sáng 5-4 cho biết cách đây ít ngày bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp người bệnh L.V.H. (21 tuổi) được chuyển đến từ Hòa Bình do tai nạn xe máy trong tình trạng chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, vết thương vùng bẹn trái. Sau khi tiến hành thăm khám và cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện người bệnh có tổn thương tĩnh mạch chậu bên trái, có huyết khối tĩnh mạch chậu ngoài và đùi bên trái, đứt rời hoàn toàn bó mạch thừng tinh bên trái, đứt rời ống dẫn tinh trái, tổn thương tĩnh mạch cầu ngoài bên trái.

Sức khỏe nam thanh niên dần ổn định sau ca phẫu thuật - Ảnh: Thảo My

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, bó mạch thừng tinh trái và ống dẫn tinh trái có nhiệm vụ cấp máu đến 80% cho tinh hoàn nên khi 2 phần này tổn thương sẽ làm cho tinh hoàn của bệnh nhân tổn thương. Bên cạnh đó, ống dẫn tinh trái bị đứt rời sẽ làm mất đường đi của tinh trùng ra tinh hoàn bên trái. Người bệnh là thanh niên trẻ 21 tuổi mới có 1 con gái nên cần tiến hành phẫu thuật sớm để đảm bảo sức khỏe sinh sản cho bệnh nhân sau này.

Bệnh nhân được phẫu thuật bởi các bác sĩ đa chuyên khoa gồm: Nối tĩnh mạch đùi, khâu vết thương tĩnh mạch chậu ngoài, kiểm tra lưu thông tốt. Trước tổn thương phức tạp về nam học đứt rời hoàn toàn bó mạch thừng tinh bên trái, đứt rời ống dẫn tinh trái, tổn thương tĩnh mạch cầu ngoài bên trái, các bác sĩ Trung tâm Nam học đã xử lý cắt lọc tổn thương và nối trực tiếp ống dẫn tinh bằng kĩ thuật vi phẫu 2 lớp.

"Do mạch tinh kích thước nhỏ 1 mm và đường ống dẫn tinh kích thước dưới 1 mm nên các bác sĩ đã sử dụng chỉ vi phẫu 9.0 và chỉ vi phẫu 10.0 cùng hệ thống kính vi phẫu phóng đại từ 10 đến 20 lần để có thể quan sát rõ tổn thương và nối lại vết thương đứt rời cho bệnh nhân. Đây là kĩ thuật tiên tiến nhất hiện nay giúp mang lại tỉ lệ thành công cao nhất"- bác sĩ Thảo nói.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 8 giờ. Đến thời điểm này là ngày thứ 6 sau mổ, người bệnh đã ổn định, bụng mềm, chân trái có thể vận động được, siêu âm tinh hoàn không bị tím, siêu âm mạch máu cấp máu cho tinh hoàn tốt, không có hiện tượng thiếu máu tinh hoàn.

Nguồn Người Lao Động