Lý giải nguyên nhân khiến đàn ông không muốn tình dục

ngày 21/07/2022

Ham muốn tình dục ở nam giới có chiều hướng giảm dần theo năm tháng. Điều đáng nói là ngày càng nhiều người không mặn mà với chuyện ấy dù chớm bước vào tuổi trung niên. Những lý do nào khiến họ 'thờ ơ' với tình dục, đó có phải là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe?

Ham muốn tình dục có xu hướng giảm dần theo tuổi tác ở nam giới. Một nghiên cứu năm 2019 với hơn 12.000 nam giới 45 tuổi cho thấy khoảng 1 trong 20 người báo cáo ham muốn tình dục thấp hoặc ham muốn tình dục thấp.

Nhưng mức độ ham muốn tình dục khác nhau giữa nam giới, vậy mức độ như thế nào là thấp và quá thấp? Các chuyên gia cho rằng nếu ham muốn tình dục của bạn giảm nhưng nếu đó không phải là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và nó không "làm phiền" bạn, bạn chưa cần phải quá suy nghĩ. Trường hợp ham muốn tình dục thấp, gây ra lo lắng cá nhân, trầm cảm hoặc căng thẳng trong mối quan hệ của cặp đôi, thì có thể đã đến lúc tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoa.

Tình trạng mất hứng thú với tình dục của bạn kéo dài đủ lâu để trở nên khó chịu, thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ.

Đôi khi mất hứng thú với tình dục là chuyện bình thường, ví dụ nếu bạn không ngủ ngon vào đêm hôm trước hoặc nếu bạn đang hồi phục sau chấn thương, ham muốn tình dục của bạn có thể giảm xuống. Tuy nhiên, khi tình trạng mất hứng thú với tình dục của bạn kéo dài đủ lâu để trở nên khó chịu, thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ. Điều này quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn cũng như mối quan hệ của vợ chồng bạn.

1. Ham muốn tình dục thấp là gì?

Nam giới thường nhầm lẫn ham muốn tình dục thấp với rối loạn cương dương (ED) - tình trạng không có khả năng có được hoặc giữ được sự cương cứng.

Ham muốn tình dục ở nam giới được tác động một phần bởi sức khỏe thể chất tổng thể của nam giới, bao gồm cả gen và hormone như testosterone. Bên cạnh đó, các yếu tố tâm lý như căng thẳng và lo lắng cũng ảnh hưởng đến hứng thú của phái mạnh với tình dục, cũng như các yếu tố thể chất như bệnh mạn tính.

Ham muốn tình dục giảm tự nhiên ở một mức độ nào đó khi chúng ta già đi, nhưng không có lý do gì mà nó nhất thiết phải biến mất hoàn toàn, ngay cả ở độ tuổi 60, 70 và hơn thế nữa.

Testosterone thấp có thể làm giảm ham muốn ở một số nam giới.

2. Testosterone thấp có phải là thủ phạm?

Testosterone là hormone sinh dục chính của nam giới. Mức testosterone thấp có thể làm giảm ham muốn ở một số nam giới. Nhưng không phải mọi người đàn ông sẽ mất ham muốn tình dục với sự sụt giảm này. Ngoài ra, một số đàn ông lớn tuổi có thể không bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm ham muốn tình dục.

Nếu ham muốn tình dục thấp là một vấn đề, bác sĩ có thể kiểm tra mức độ testosterone của bạn. Thông thường, nồng độ testosterone giảm ở nam giới khi họ già đi. Và nó cũng giảm ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường type 2 và những người béo phì. Trên thực tế, có tới 35% nam giới trên 45 tuổi có testosterone thấp hoặc thiểu năng sinh dục.

Thông thường, testosterone của một người đàn ông đo được từ 300 đến 1.000 nanogram trên mỗi decilit khi xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể xem xét mức độ dưới 300 là thấp, đặc biệt là với các triệu chứng của thiểu năng sinh dục, có thể bao gồm ham muốn tình dục thấp.

3. Bệnh mạn tính và hút thuốc ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

Khi đàn ông bước qua tuổi 60, họ có xu hướng mắc nhiều bệnh mạn tính hơn, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường và bệnh tim. Những điều này cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục - bệnh đái tháo đường và bệnh tim đều có thể làm giảm mức testosterone ở một số nam giới. Những bệnh này cũng có thể dẫn đến ED vì chúng làm thay đổi các mạch máu trong dương vật của bạn, hạn chế khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng của nam giới.

Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc dường như cũng có tác động tương tự, nam giới hút thuốc ở độ tuổi từ 40 đến 70 có nguy cơ bị ED cao gần gấp đôi.

Và mặc dù ED và ham muốn tình dục là những thứ khác nhau, chúng thường có liên quan chặt chẽ với nhau vì đàn ông bị ED thường mất hứng thú với tình dục. Theo tâm lý, nếu một người đàn ông cố gắng và thất bại nhiều lần trog chuyện ấy, điều đó có thể làm giảm ham muốn của họ đối với việc cố gắng quan hệ tình dục.

Việc điều trị rối loạn cương dương và các nguyên nhân của nó thường xuyên có thể hồi sinh ham muốn tình dục. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ góp phần vào một đời sống tình dục lành mạnh.

Sức khỏe tâm thần cũng đóng một vai trò trong việc mất ham muốn tình dục ở nam giới.

4. Sức khỏe tâm thần kém có thể làm suy giảm ham muốn tình dục

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng đóng một vai trò trong việc mất ham muốn tình dục ở nam giới. Điều này đặc biệt xảy ra ở những người đàn ông trẻ tuổi, những người có mức testosterone thấp ít có khả năng xảy ra.

Vấn đề có thể là vấn đề cá nhân - chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng hoặc lạm dụng chất kích thích - hoặc nó có thể là vấn đề nảy sinh giữa nam giới và đối tác.

Đôi khi, vấn đề chỉ đơn giản là quá căng thẳng tâm lý. Căng thẳng đó có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như những thay đổi đáng kể trong công việc hoặc trường học, hoặc các vấn đề gia đình.

ThS.BS nội trú Thiều Sĩ Sắc cho biết tình trạng mãn dục, suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới ngày càng trẻ hóa. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tính trạng này như nam giới phải đối mặt với nhiều vấn đề từ công việc nơi công sở, quan hệ với gia đình, đồng nghiệp, chi phối của thu nhập... nên rất dễ bị căng thẳng. Khi tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ gây nên ức chế hệ thần kinh, lúc đó não bộ sẽ kích thích không đủ, dẫn đến tinh hoàn sẽ không làm việc hết công suất và nồng độ nội tiết sẽ không được duy trì.

Có một số cách tiếp cận tâm lý giải quyết cả các vấn đề sức khỏe tâm thần cá nhân và động lực của mối quan hệ. Ví dụ, xung đột trong một mối quan hệ thân mật có thể làm tổn hại đến ham muốn tình dục. Trong trường hợp đó, cả hai người tham gia trị liệu. Nói chuyện với bác sĩ là cách tốt cho bạn và đối tác của bạn.

Nhiều loại thuốc chống trầm cảm, chống loạn thần và điều trị tâm thần nói chung có thể có tác động tiêu cực đến suy giảm ham muốn ở đàn ông.

5. Thuốc ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

Bác sĩ của bạn có thể điều trị một số vấn đề sức khỏe tâm thần bằng thuốc. Thực tế, những loại thuốc đó cũng thường góp phần vào ham muốn tình dục thấp.

Một số loại thuốc phổ biến được kê toa cho cả lo âu và trầm cảm có các tác dụng phụ về tình dục, bao gồm mất ham muốn tình dục. Hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần và thuốc điều trị tâm thần nói chung có thể có tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục.

Trong trường hợp đó hãy nói chuyện với bác sĩ đang điều trị cho bạn. Có thể có các loại thuốc thay thế với ít tác dụng phụ hơn.

6. Giấc ngủ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thế nào?

Mất ngủ là một thủ phạm ham muốn tình dục phổ biến khác. Và nó không chỉ ở những người đàn ông lớn tuổi mà những người đàn ông trẻ cũng có thể giảm ham muốn tình dục do quá mệt mỏi và họ không còn hứng thú với tình dục nữa.

Một vấn đề khác có thể là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Tình trạng mạn tính này làm gián đoạn nhịp thở của bạn suốt đêm, khiến bạn khó có thể chìm vào giấc ngủ sâu và yên giấc. Kết quả là sự mệt mỏi vào ban ngày có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Chứng ngưng thở khi ngủ cũng liên quan đến mức testosterone thấp hơn, một lý do có thể khác khiến chứng rối loạn này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Nên đi gặp bác sĩ khi có các dấu hiệu sau:

Thường xuyên khó ngủ.
Luôn mệt mỏi trong ngày.
Đối tác của bạn nói rằng bạn ngáy to hoặc có biểu hiện ngừng thở trong thời gian ngắn suốt đêm.

Khi đó, bác sĩ có thể đề nghị một nghiên cứu về giấc ngủ qua đêm. Nó đo hoạt động của não, mức oxy, nhịp tim và hơn thế nữa khi bạn ngủ. Nếu bác sĩ chẩn đoán chứng ngưng thở khi ngủ, điều trị có thể giúp khôi phục ham muốn tình dục của bạn.

Tập thể dục thường xuyên, có thể giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

7. Có thể cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn ở đàn ông?

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm lúc đầu là nhận ra vấn đề và trình bày với bác sĩ. Đối với một số người đàn ông, điều đó có thể khó khăn nhưng kiểm tra sức khỏe là một việc cần thiết. Nói chuyện với bác sĩ về việc đánh giá đầy đủ sức khỏe của bạn, bao gồm mức độ hormone và sức khỏe tâm thần cũng như về bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng và bất kỳ tác dụng phụ nào mà bạn nhận thấy.

Thực hiện theo đơn thuốc hoặc liệu pháp của bác sĩ và thông báo về các tác dụng phụ của thuốc. Nếu bạn hút thuốc, hãy cân nhắc việc bỏ thuốc. Hút thuốc là nguyên nhân gây ra ED cũng như các tình trạng dẫn đến ED, có thể làm giảm ham muốn tình dục. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn tìm ra một kế hoạch bỏ thuốc phù hợp với bạn.

Đừng quên tầm quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, có thể giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần và dẫn đến một cuộc sống tình dục tốt hơn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn