Lợi ích sức khỏe của đậu gà không phải ai cũng biết

ngày 13/12/2019

Giá trị dinh dưỡng, tác dụng trị bệnh của đậu gà

Đậu gà (chickpeas) là loại đậu xuất hiện gần đây trên thị trường, khá mới lạ tại Việt Nam.Đậu gà có nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, sắt, vitamin, chất béo... Đặc biệt chúng chứa chất xơ và đạm nhiều hơn các loại cùng họ hàng.

Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào, các nhà nghiên cứu bệnh lý cho rằng đậu gà không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn ngăn ngừa bệnh , tiểu đường, tim mạch… Hàm lượng chất xơ cao cùng lượng kali, vitamin C và B6 trong đậu gà giúp cân bằng cholesterol trong máu, góp phần bảo vệ cho sức khỏe tim mạch và làm giảm huyết áp.

Đậu gà đã được biết đến với một số lợi ích sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Đậu gà chứa phytochemical được gọi là saponin, một chất có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn các tế bào ung thư sinh sản và lây lan khắp cơ thể. Folate trong đậu gà cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của tế bào, sự hình thành hồng cầu và DNA, giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư từ những đột biến trong DNA.

Sắt, phốt pho, canxi, magiê, mangan, kẽm và vitamin K đều có trong đậu gà đóng góp để xây dựng và duy trì và củng cố cấu trúc xương.

Đậu gà có công dụng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, là một trong 20 loại thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ nhuận trường, qua đó thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chất xơ cũng giúp cân bằng độ pH, làm tăng vi khuẩn có lợi, đồng thời chống sỏi thận, béo phì…

Cách bổ sung đậu gà vào chế độ ăn uống của bạn

Đậu gà có sẵn quanh năm và thường được bán trong các cửa hàng tạp hóa dưới hình thức sấy khô và đóng gói, đóng hộp. Nó có hương vị ngậy thơm, dễ dàng bổ sung trong bất kỳ bữa ăn nào.

Khi chế biến đậu gà khô, bạn cần nhớ rửa sạch và ngâm chúng trong nước khoảng 8-10 giờ trước khi nấu để đạt được hương vị tối ưu. Lưu ý không ngâm chúng quá12 giờ, nếu không đậu gà sẽ trở nên mềm và nhạt đi. Tốt nhất nên ninh đậu gà với lửa nhỏ âm ỉ trong vài giờ cho đến khi hạt đậu mềm.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp