Cuộc sống của em bé 4 tuổi sau khi thoát chết vì viêm gan bí ẩn

ngày 13/06/2022

Mặc dù phải sống với thuốc chống thải tạng, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, vết sẹo dài trên bụng, Liviah vẫn lạc quan và tự hào vì những gì đã trải qua.

Ba ngày trước lễ Giáng sinh năm 2021, Elizabeth Widders phát hiện con gái 4 tuổi, Liviah, mắc bệnh viêm gan bí ẩn. Gia đình ở Ohio, Mỹ, cho con nhập viện và cô bé chuyển nặng rất nhanh. Điều khiến họ choáng váng nhất là bác sĩ thông báo cô con gái nhỏ cần được ghép gan, chỉ sau vài ngày phát hiện bệnh.

Liviah là một trong 6 trường hợp đang được điều tra tại Bệnh viện Nhi Cincinnati kể từ khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra cảnh báo quốc gia vào ngày 21/4 về bệnh viêm gan bí ẩn không rõ nguyên nhân.

Liviah Widders may mắn được chẩn đoán sớm và ghép gan trong thời gian ngắn. Ngày 12/1, Liviah đã được xuất viện. Gia đình Widders tổ chức lễ Giáng sinh lần nữa sau khi họ trở về nhà. Cô bé 4 tuổi thoát chết và bắt đầu hành trình trở lại cuộc sống bình thường.

Jack và Elizabeth Widders ở Mason, Ohio, Mỹ, cùng với con gái Liviah. Cô bé được ghép gan vào tháng 1. Ảnh: Maddie McGarvey.

Không còn quan tâm đến nguyên nhân

Theo New York Times, ngay từ đầu, các bác sĩ đã cảnh báo gia đình Elizabeth Widders về việc họ có thể không bao giờ biết nguyên nhân Liviah bị viêm gan bí ẩn nặng đến mức phải ghép tạng. Các bác sĩ đã loại trừ nhiều tác nhân gây bệnh phổ biến. Xét nghiệm máu cho thấy thủ phạm gây bệnh cho cô bé có thể là virus adeno.

Mặc dù không có dấu hiệu của virus trong gan, nhiễm trùng adeno có thể “kích hoạt phản ứng miễn dịch bất thường sau đó tấn công gan”, tiến sĩ Anna Peters, Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati, người tham gia ghép gan cho Liviah, nói.

Bà thừa nhận đây không phải lời giải thích hoàn toàn thỏa mãn, song, nó là điều khả dĩ nhất lúc này. Virus adeno thường không dẫn đến tổn thương gan ở trẻ em khỏe mạnh và mức độ virus adeno của Liviah khá thấp.

Liviah không ngại khoe vết sẹo còn sót lại sau ca ghép gan của mình. Cô bé và gia đình gọi đó là “dấu ấn công chúa”. Ảnh: Maddie McGarvey/The New York Times.

Điều bí ẩn này không khiến cha của Liviah bối rối. “Chúng tôi rời viện. Cô bé còn sống. Chúng tôi thực sự không cần biết điều gì đã gây ra tình trạng này cho con bé”, ông nói.

Với bà mẹ, Elizabeth Widders, việc chấp nhận điều chưa biết còn khó hơn, đặc biệt là khi Liviah đã phải nhập viện vì cơ thể có dấu hiệu đào thải cơ quan mới. Điều này khiến bà mẹ tự hỏi liệu cô bé có thể mắc một số rối loạn di truyền hoặc tự miễn dịch hay không. Các xét nghiệm cho thấy tình trạng này không xảy ra.

Vài tháng sau khi Liviah xuất hiện, tình trạng của em cải thiện dần lên. Cha mẹ bắt đầu chấp nhận việc họ có thể không bao giờ biết được nguyên nhân khiến con gái bị tổn thương gan nặng đến mức phải ghép tạng là gì.

Tháng 4, một người bạn gửi cho ông Widders tin nhắn về làn sóng viêm gan bí ẩn ở trẻ em tại Anh. Ngay sau đó, ông đọc được bài báo cho thấy CDC đang điều tra các ca bệnh tương tự ở Alabama.

Hành trình sống sót của Liviah được gia đình ghi lại, mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh viêm gan bí ẩn. Ảnh: Maddie McGarvey/The New York Times.

Mục đích sống mới

Từ khi Liviah được ghép tạng, cha mẹ của em trò chuyện nhiều hơn với bạn bè và thành viên trong gia đình về việc đăng ký hiến tạng. Họ tổ chức buổi hiến máu nhân danh Liviah. Cô bé cũng giúp mẹ làm bông tai để bán, gây quỹ giúp đỡ trung tâm ghép gan của bệnh viện và các gia đình cho trẻ nhỏ phải ghép gan.

“Chúng tôi đang hướng tới mục đích sống mới”, bà Elizabeth Widders chia sẻ.

Cha mẹ của Liviah cũng nhận thấy nhiều phụ huynh khác rất lo lắng con họ sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo của bệnh viêm gan bí ẩn. Họ mong những người khác cảnh giác với dấu hiệu về gan ở trẻ như vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Song, gia đình Liviah cũng nhấn mạnh tình trạng này rất hiếm, phụ huynh không nên quá hoảng sợ.

Còn về phần mình, cô bé Liviah đang trong quá trình vật lý trị liệu và hồi phục rất tốt. Cả gia đình đều trải qua những liệu pháp tâm lý để cân bằng hơn sau biến cố đã xảy ra. Liviah ý thức được việc trong cơ thể mình có lá gan mới. Cô đặt tên cho nó là Teddi.

Liviah và mẹ làm khuyên tai để quyên góp tiền cho các gia đình có trẻ em bị bệnh gan. Ảnh: Maddie McGarvey/The New York Times.

Gia đình Widders dự định làm sổ lưu niệm cho Liviah, để ghi lại chính xác những gì đã xảy ra với em. “Con gái tôi sẽ không nhớ nhiều về lần mắc bệnh này. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng với cha mẹ thì không”, ông Widders vừa nói vừa ghi nồng độ men gan của Liviah vào bảng tính.

Vết sẹo hình chữ L lớn vẫn còn đó trên rốn của Liviah, như lời nhắc nhở về giây phút cận kề cái chết vì bệnh viêm gan bí ẩn. "Chúng tôi gọi đó là dấu ấn của công chúa. Con không buồn mà rất lạc quan, vui vẻ chia sẻ nó cho mọi người", bà mẹ chia sẻ.

Mỗi ngày, cô bé phải uống khoảng 1,6 lít nước và thuốc chống thải ghép. Để nhắc nhở con, bà mẹ ghi lời nhắc trên tủ lạnh. Với Elizabeth Widders, ca phẫu thuật đã thay đổi cuộc đời con gái, nhưng nó cũng là lời nhắc nhở để họ quan tâm tới từng thay đổi nhỏ của con.

Liviah đã trở lại trường mầm non, tiếp tục đá bóng, khiêu vũ. Cô không ngại ngần mặc bikini khi đi biển, tự hào với vết sẹo dài. Em đã vượt qua cơn bạo bệnh và tiếp tục sống lạc quan.

Nguồn: zingnews.vn