Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của sốt xuất huyết

ngày 01/11/2022

Triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết Dengue khá tương đồng với với một số bệnh sốt khác nên dễ bỏ sót. Đáng chú ý trẻ nhiễm bệnh lần 2 là yếu tố nguy cơ khiến bệnh nặng hơn.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, đến nay Hà Nội ghi nhận khoảng 9.500 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), 12 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc tăng 3,3 lần. Riêng trong tuần qua ghi nhận hơn 1.200 ca mắc và 3 trường hợp tử vong.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, cho biết đỉnh dịch SXH có thể rơi vào trung tuần tháng 11. Hiện thành phố đang tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh SXH tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết theo chu kỳ 5 năm, miền Bắc sẽ xảy ra một đợt dịch SXH lớn và dự báo năm nay sẽ có dịch SXH lớn xảy ra.

PGS Cường khuyến cáo khi người dân có những biểu hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người nên đến các cơ sở y tế để khám và làm xét nghiệm, được thầy thuốc tư vấn, chỉ định. Không tự ý truyền dịch, truyền đạm hoặc dung dịch cao phân tử tại nhà, không tự đi mua thuốc về uống…

PGS. TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Với trẻ nhỏ mắc SXH, bác sĩ Đỗ Anh, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trẻ có thể từ không triệu chứng, biểu hiện nhẹ đến nguy kịch/nặng. Do có tới 4 loại SXH Dengue, nên một người có thể nhiễm tới 4 lần.

Thông thường bệnh sẽ diễn tiến với 4 giai đoạn: Ủ bệnh (5-7 ngày); sốt; nguy kịch/nguy hiểm và hồi phục. Trong đó trẻ có thể sốt 2-7 ngày kèm theo hiện tượng đau mỏi cơ, đau mắt, đau khớp, đau họng, đau đầu, nôn và buồn nôn; ban đỏ da, chấm xuất huyết dưới da...

"Biểu hiện của bệnh SXH từ nhẹ đến vừa thường không đặc hiệu nên trong những ngày đầu của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh sốt do căn nguyên khác (cúm mùa, RSV (virus hợp bào hô hấp), COVID-19... ). Vì biểu hiện lâm sàng không đặc hiệu nên trẻ cần được theo dõi sát và phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm (sốc), để nhanh chóng nhập viện/can thiệp sớm nhằm giảm nguy cơ tử vong"- bác sĩ Đỗ Anh lưu ý.

Theo bác sĩ Đỗ Anh, khi trẻ mắc SXH, cần cho trẻ đi khám để được hướng dẫn chăm sóc và phát hiện dấu hiệu cần nhập viện. Nếu trẻ bị nhẹ chỉ cần điều trị ở nhà, cho trẻ nghỉ ngơi và hạ sốt. Cha mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt acetaminophen/paracetamol, tuyệt đối không dùng Ibuprofen để hạ sốt.

Cha mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt acetaminophen/paracetamol, tuyệt đối không dùng Ibuprofen để hạ sốt. (Hình minh họa)

Hầu hết là trẻ sẽ hồi phục sau khi hết sốt, nhưng ước tính có 1/20 bệnh nhân nhiễm SXH Dengue có thể tiến triển nặng/nguy kịch, đe dọa tính mạng, trong đó trẻ mắc bệnh lần 2 sẽ là yếu tố nguy cơ khiến bệnh tiến triển nặng.

BS Đỗ Anh cảnh báo biến chứng thường gặp ở trẻ nhỏ là sốc. Quá trình chuyển nặng, nguy kịch thường xuất hiện khi đã hết sốt, có thể nguy hiểm đến tính mạng, liên quan đến thoát mạch, ứ dịch ( ở các khoang cơ thể: khoang màng phổi gây tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim, tràn dịch màng bụng,…), tình trạng suy hô hấp, khó thở, chảy máu và suy giảm chức năng nhiều cơ quan trong cơ thể, dễ dẫn tới tử vong.

"Khi cha mẹ thấy trẻ có các dấu hiệu sau nên cho trẻ nhập viện điều trị: Đau bụng; li bì/kích thích và nôn liên tục; cơ thể thay đổi đột ngột (đang sốt cao, trẻ hạ thân nhiệt); trẻ bắt đầu xuất hiện chảy máu (mũi/ miệng/tiểu máu/phân máu) hoặc da niêm mạc xanh tái; chân tay trẻ lạnh/ẩm; đau bụng/ gan to ra, ấn tức vùng bụng"- bác sĩ Đỗ Anh khuyến cáo.

Nguồn: hanoitv.vn