Bệnh nhân hồi phục 'thần tốc' sau ca ghép tim xuyên Việt

ngày 22/08/2019

Sáng nay (22/8), thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh nhân Lê Hồng H. (36 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) vừa được ghép tim từ người cho chết não đã hồi phục sau một thời gian theo dõi. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, có thể vận động nhẹ tại giường.

Quả tim được lấy khỏi lồng ngực người cho chết não lúc 13h45 ngày 15/8/2019 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), và chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16h15 cùng ngày bằng đường hàng không.

Tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện, ê-kíp ghép tim của bệnh viện thực hiện ghép tim của người hiến tặng vào lồng ngực bệnh nhân Lê Hồng H., quả tim được ghép đập lại lúc 17h sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh.

Bệnh nhân đã dần hồi phục sức khỏe sau khi được ghép tim.

Bệnh nhân sau đó được chuyển về phòng Hồi sức tim mạch lúc 22h, tại đây bệnh nhân được chăm sóc và hồi sức tích cực: thở máy, thuốc trợ tim và vận mạch liều thấp, giảm đau, an thần, truyền dịch và các chất điện giải, duy trì cân bằng kiềm toan, các thuốc ức chế miễn dịch theo phác đồ.

Trong đêm đầu tiên sau ghép tim, các thông số huyết động hoàn toàn ổn định, chức năng quả tim ghép tốt với phân xuất tống máu 62%, chức năng các tạng các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, được cai máy thở và rút nội khí quản lúc 10h00 sáng ngày 16/8.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đây là ca thứ 5 ghép tim xuyên Việt thực hiện thành công tại bệnh viện và là ca có tốc độ hồi phục tim nhanh nhất so với 4 ca trước đó.

GS Hiệp đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, đồng nghiệp Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vì những giúp đỡ, phối hợp trong thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ 5 này. Ông Hiệp cho biết thêm, việc ghép tim đã trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện Trung ương Huế, vấn đề trở ngại lớn nhất hiện nay là nguồn hiến tặng tim từ người cho chết não.


Nguồn: Báo Công Lý