Ăn uống dưỡng sinh '2 ít - 3 nhiều' trong mùa xuân giúp bạn khỏe mạnh và đầy năng lượng

ngày 05/03/2021

Ăn uống dưỡng sinh trong mùa xuân: Ít ăn vị chua

Theo Đông y, khi nguồn khí huyết chủ yếu được đảm bảo thì chức năng tỳ vị trong cơ thể càng được tăng cường, có lợi cho sức khỏe toàn thân và kéo dài thêm tuổi thọ. Mùa xuân được xem là giai đoạn “hỏa” trong gan thịnh vượng nhất.

Vì vậy ăn uống dưỡng sinh nên giảm bớt vị chua, tránh làm giảm yếu tố “hỏa” này mà kéo theo tổn thương tỳ vị. Ngoài các loại thực phẩm tẩm ướp và chế biến quá chua thì một số trái cây như cam, quýt, chanh, dâu tây v.v… cũng nên sử dụng vừa phải.

Ăn uống dưỡng sinh trong mùa xuân: Ít ăn đồ quá bổ

Các chuyên gia Đông y thường khuyến cáo chúng ta nên bồi bổ vào mùa đông là lý tưởng nhất, đây là hợp nguyên tắc dưỡng sinh. Ngược lại, mùa xuân khởi đầu năm mới thì nên hạn chế đồ bổ và cả các loại thuốc bổ hay thực phẩm chức năng.

Bạn vẫn có thể sử dụng nhưng liều lượng nên tiết chế hơn những mùa khác. Nguyên nhân là do bồi bổ quá mức làm dư thừa dinh dưỡng sẽ dễ khiến cơ thể sinh nhiệt mạnh, làm khí hỏa ở gan cực thịnh mà gây ra tác dụng phụ.

Ăn uống dưỡng sinh trong mùa xuân: Ăn nhiều các loại rau củ theo mùa

Ăn uống dưỡng sinh là ăn đúng lượng, đúng giờ, đúng giai đoạn và đúng thực phẩm. Trong đó, các loại rau củ tự nhiên nên được ưu tiên hàng đầu. Bạn nên chọn những nguyên liệu theo đúng mùa để càng tăng hương vị tự nhiên và cũng hỗ trợ tốt cho dạ dày, đường ruột. Lý tưởng nhất phải kể đến như cà rốt, ngó sen, hẹ, rau lá xanh đậm v.v…

Đặc biệt là cà rốt, ăn uống dưỡng sinh trong mùa xuân có thể tăng cường cà rốt vào thực đơn của bạn. Cà rốt giàu Carotene và các loại vitamin khác. Carotene sau khi ăn vào có thể chuyển hóa thành vitamin A ngay bên trong ruột non.

Vitamin A có tác dụng tốt cho mắt và da, giúp bạn duy trì một làn da tươi sáng, giàu tính đàn hồi, tự tin trong cuộc sống. Ngoài ra, nếu cơ thể thiếu vitamin cũng làm giảm chức năng thanh nhiệt giải độc của các cơ quan trong cơ thể.

Ăn uống dưỡng sinh trong mùa xuân: Ăn nhiều thực phẩm có vị ngọt tự nhiên

Mùa xuân thường chú trọng dưỡng gan, ích tỳ vị. Do đó, những nguyên liệu thiên nhiên có vị ngọt như gạo lứt, bí đỏ, nhãn v.v… sẽ thích hợp cho thực đơn của bạn. Rau củ quả có vị ngọt thường có tác dụng nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Ăn uống dưỡng sinh trong mùa xuân: Ăn nhiều thực phẩm chứa protein có lợi

Protein là một trong những dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể con người. Trong đó, các loại thịt nạc tương đối thích hợp để bạn bổ sung vào bữa ăn của mình và gia đình, có hiệu quả dưỡng dương, thu âm, dưỡng gan hộ tỳ.

Ngoài ra, uống sữa cũng giúp bạn bổ sung canxi cần thiết, hàm lượng protein trong sữa cũng không thấp và khá an toàn đối với sức khỏe. Không những vậy, sữa còn cung cấp các nguyên tố vi lượng hỗ trợ cho chế độ ăn uống đạt lợi ích dưỡng sinh.

Nguồn Em Đẹp: