Uống rượu làm hạn chế sự gia tăng của các kháng thể sau tiêm vaccine COVID-19

ngày 08/02/2022

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Nhật Bản cho thấy uống rượu có thể gây hạn chế sự gia tăng của các kháng thể trung hòa virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm mũi vaccine thứ ba.

Ảnh minh họa.

Theo báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam), nhóm nghiên cứu do Phó giáo sư Retsu Fujita tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản dẫn đầu đã phát hiện rằng mức kháng thể trung bình sau khi tiêm mũi nhắc lại ở người uống rượu là thấp hơn 15% so với những người không uống rượu.

Đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên của Nhật Bản tập trung vào tác động từ việc uống rượu đối với hiệu quả của việc tiêm liều vaccine tăng cường.

Nhóm của ông Fujita bắt đầu nghiên cứu này từ tháng 11/2021 đối với khoảng 1.000 người tại trường đại học này. Trong cuộc khảo sát mới nhất thuộc chương trình nghiên cứu, họ đã kiểm tra lượng kháng thể trong máu của 187 người trong độ tuổi từ 21 - 77 đã được tiêm hai liều vaccine COVID-19 từ tháng 3 - 5/2021 và tiêm mũi nhắc lại của Pfizer vào tháng 12/2021. Trong số đó, có 102 người thừa nhận có uống rượu, 83 người không uống và 2 người không trả lời.

Khảo sát không hỏi cụ thể về lượng rượu họ tiêu thụ. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt về mức độ kháng thể giữa nam và nữ. Nhưng nhóm nghiên cứu cho biết những người hút thuốc lá có xu hướng có lượng kháng thể thấp hơn những người không hút thuốc. Dù vậy, tác động từ việc hút thuốc lá đối với các kháng thể chống virus SARS-CoV-2 vẫn nhỏ hơn so với việc uống rượu. Nhìn chung, uống rượu ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tăng cường miễn dịch của vaccine.

Mức độ kháng thể của 187 người trong cuộc khảo sát đã tăng trung bình khoảng 34 lần sau khi tiêm nhắc lại. Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng kháng thể ở những người trẻ tuổi cao hơn so với người lớn tuổi.

Phó giáo Retsu Fujita cho biết: “Mức kháng thể sau tiêm chủng của người cao tuổi có thể thấp hơn so với những người trẻ tuổi, nhưng họ đạt đủ lượng cần thiết khi tiêm nhắc lại”. Theo ông, mối quan hệ giữa biến thể Omicron và mức độ kháng thể chưa được xác định, nhưng mũi tiêm thứ ba được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng.

Trong khi đó, liên quan đến việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, theo báo điện tử VOV.VN, Philippines cũng bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Cụ thể, theo Bộ Y tế Philippines, trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm chủng vaccine Pfizer với liều lượng thấp hơn. Chiến dịch tiêm chủng này đã được triển khai tại thủ đô Manila với 33 điểm tiêm phòng được trang trí theo các chủ đề hoạt hình để tạo tâm lý thoải mái cho trẻ đến tiêm. Trong một tuyên bố tuần trước, các bác sĩ nhi khoa Philippines đảm bảo với các bậc cha mẹ rằng vaccine COVID-19 đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Theo quy định, phụ huynh và trẻ em Philippines phải đăng ký tiêm chủng với chính quyền địa phương, hoặc đăng ký trực tuyến, sau đó mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trẻ có tình trạng bệnh phải xuất trình thêm giấy chứng nhận y tế của bác sĩ, trong khi những trẻ khác sẽ được đánh giá sức khỏe trước khi tiêm chủng.

Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire cho biết, khoảng 160.000 trẻ em, trong đó có 100.000 trẻ em ở Vùng đô thị Manila đã đăng ký tiêm chủng. Philippines nhắm mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho 15 triệu trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 59,8 triệu người Philippines đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 8 triệu người đã được tiêm các mũi vaccine tăng cường.

Nguồn: https://baodansinh.vn/uong-ruou-lam-han-che-su-gia-tang-cua-cac-khang-the-sau-tiem-vaccine-covid-19-20220208071206.htm