Người đàn ông 22 năm sống với thân hình cong được phẫu thuật để đứng thẳng

ngày 13/10/2020

Anh N.V.T trải qua 22 năm sống với thân hình cong như tôm.

Trước đó, bệnh nhân T nhập viện với thể trạng gầy (42kg), tình trạng gù nặng và tiến triển biến dạng nhanh trong 4 năm trở lại đây, tầm nhìn 1m trở lại bàn chân, không ngửa mặt lên được. Do biến dạng của cột sống, thành ngực của anh chạm sát đùi, khớp háng hai bên dính hoàn toàn, cột sống cổ hạn chế vận động, khớp vai trái cũng bị hạn chế biên độ vận động nhẹ.

Sau một thời gian thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đánh giá, đây là ca phẫu thuật phức tạp và nhiều khó khăn. Đầu tiên phải tìm cách có được bàn mổ phù hợp với người bệnh. Với người bệnh "siêu gù" như anh T không có bàn mổ nào có thể sử dụng để mổ được.

Trải qua thời gian hơn 3 tháng nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần với các mô hình khác nhau, Khoa Trang bị, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã thiết kế thành công bộ dụng cụ lắp đặt tương thích với bàn mổ sẵn có của bệnh viện.

Với bộ phận chế tạo thêm này, bệnh nhân được cố định chắc chắn vào bàn mổ. Bộ dụng cụ này đỡ toàn bộ nửa cơ thể phía dưới của người bệnh và có thể thay đổi linh hoạt từ 0 đến 180 độ để thực hiện nắn chỉnh biến dạng của cơ thể sau khi các đốt sống được cắt tạo hình chỉnh gù cột sống.

Ngày 29-9, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật và lần đầu tiên tại bệnh viện các kĩ sư cùng tham gia chuẩn bị tư thế bệnh nhân mổ. Ca phẫu thuật diễn ra trong 7 giờ với sự có mặt của các bác sĩ chuyên khoa gây mê, chấn thương chỉnh hình cột sống. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chỉnh gù cột sống, cắt chêm xương qua đĩa đệm L3-L4 nắn chỉnh gù, ghép xương. Sau mổ, bệnh nhân ổn định, diễn biến tốt.

Sau ca phẫu thuật, người đàn ông này đang hồi hộp chờ giây phút được đứng thẳng. Bệnh nhân sẽ cải thiện được hệ hô hấp, đi lại dễ dàng và có thể tự phục vụ bản thân cũng như lao động sản xuất nhẹ nhàng.

Bác sĩ Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm Khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, đến giờ phút này có thể nói ca phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù cho bệnh nhân T đã thành công. Bệnh nhân T đang được phục hồi chức năng. Dự kiến, khoảng 2 tuần nữa, bệnh nhân có thể xuất viện.

"Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ được hẹn trở lại bệnh viện để thực hiện các phẫu thuật thay khớp háng hai bên, nắn chỉnh hết các biến dạng và hồi phục chức năng vận động", bác sĩ Phan Trọng Hậu nói.


Nguồn: Báo Hà Nội Mới