Top 10 thực phẩm kích thích phát triển trí não tối đa, giúp bé ngày càng thông minh

ngày 08/08/2020

Người làm cha làm mẹ ai cũng muốn con mình thông minh. Tuy nhiên, sự phát triển trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính đó là: Di truyền, chế độ dinh dưỡng và sự rèn luyện, học tập cũng như môi trường sống.

Nếu như di truyền là điều cha mẹ không thể tác động được thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố thường được nhiều người quan tâm, chú trọng. Ăn uống là việc diễn ra hàng ngay nên khả năng chủ động đáp ứng của bố mẹ không quá khó khăn. Thực tế không có một loại thực phẩm nào có thể làm trẻ thông minh, mà các chất dinh dưỡng chỉ có tác dụng hỗ trợ để phát huy những tiềm năng di truyền về gen thông minh đã sẵn có.

Vậy cho con ăn gì để giúp bé thông minh hơn? Câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh đặt ra sẽ có lời giải đáp ngay dưới đây.

Ths.BS. Lê Thị Hải (Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, muốn hỗ trợ trí thông minh cho con thì ngay trước và trong thời kỳ mang thai, cho con bú, người mẹ phải ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng để phát triển trí não cho trẻ như: Đạm, iod, sắt, acid folic, các acid béo chưa no (DHA, ARA).

Những dưỡng chất này có trong các loại thực phẩm như: Thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, rau xanh và quả chín... Đặc biệt mẹ nên ăn nhiều cá, nhất là các loại cá biển có chứa nhiều acid béo chưa no, uống thêm dầu gan cá, ăn các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu ôliu…).

Ngoài ra khi trẻ lớn hơn, các mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn của con những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp phát triển tối đa trí thông minh của bé.

1. Cá hồi

2. Hạt ngũ cốc

3. Sữa chua

4. Phô mai

5. Trứng

6. Thịt bò

7. Bơ từ các loại hạt

8. Đậu Hà Lan

9. Trái cây

10. Rau xanh

Như vậy, để có một em bé thông minh, các mẹ cần phải ăn uống đầy đủ, bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết trong thời kỳ mang thai và cho con bú, nuôi con bằng sữa mẹ và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ một cách hợp lý, đồng thời kết hợp với việc giáo dục và thiết lập môi trường sống tốt, lành mạnh.


Nguồn: Báo Dân Sinh