Nên dùng mỡ lợn hay dầu ăn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia khiến nhiều mẹ bất ngờ

ngày 03/11/2022

Nhiều người cho rằng mỡ lợn không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên sự thật không phải vậy.

Mỡ lợn chứa nhiều axit béo no (bão hòa) và có khả năng tạo ra cholesterol trong máu. Trong khi đó, dầu thực vật chứa nhiều axit béo không no (chưa bão hòa), không có cholesterol (trừ một số loại như dầu dừa, dầu cọ, dầu cacao).

Nếu dầu thực vật chứa nhiều vitamin E, K thì mỡ động vật chứa nhiều vitamin A, D.

Đây là hai loại thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Nếu chỉ sử dụng dầu thực vật mà hoàn toàn bỏ qua các loại mỡ động vật sẽ gây ra sự mất cân bằng dinh dưỡng.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu của Giáo sư Martin Grootveld thuộc đại học De Montfort (Anh) cho thấy sử dụng dầu ăn để chiên rán không an toàn như mọi người vẫn nghĩ. Thí nghiệm của ông chỉ ra rằng, khi đun nóng dầu ăn, chất béo bị đổi cấu trúc phân tử, tạo ra các hóa chất được gọi là aldehyde có thể gây bệnh tim và ung thư, đái tháo đường tuýp 2.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, dầu hướng dương và dầu bắp sản sinh lượng aldehyde ở mức cao gấp 20 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Những loại như dầu oliu và dầu hạt cải, dầu dừa, bơ và mỡ động vật sản sinh ra ít aldehyde hơn. Dầu dừa là tạo ra ít chất có hại nhất.

Các aldehyde có thể phá vỡ cơ chế tự bảo vệ của tế bào, làm giảm khả năng sửa chữa tổn thương của DNA, khiến cho các tế bào này dễ dàng bị đột biến, tạo thành các tế bào ác tính và có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Về vấn đề gia tăng lượng cholesterol khi sử dụng mỡ động vật, các chuyên gia cho rằngchất này không xấu như mọi người vẫn nghĩ. Nócó vai trò rất quan trọng với não bộ, thần kinh, sức bền của thành mạch máu chỉ khi thừa hoặc thiếu cholesterol mới ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, mỡ không gây béo hơn dầu thực vật như chúng ta vẫn nghĩ. Bởi một gram dầu và một gram mỡ đều cung cấp 9 calo như nhau. Dù ăn dầu hay mỡ đều có thể gây ra tăng cân như nhau.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên, chúng ta nên sử dụng dầu oliu, dầu hạt cải khi nấu ăn, chiên rán để giảm mức độ các chất độc hại được tạo ra, ít gây nguy hiểm hơn cho cơ thể.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn