Tốn cả trăm triệu đồng thải độc kim loại vì uống thuốc nam

ngày 26/04/2022

ThS.BS Doãn Uyên Vy, Phụ trách Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết Phòng khám Chống độc vừa điều trị, giải độc thành công cho một trường hợp bị nhiễm độc kim loại nặng từ thuốc nam.

Theo đó, từ năm 2019, nữ bệnh nhân Nguyễn Thị H. (hiện 27 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) phát hiện mình mắc bệnh viêm cột sống dính khớp. Bệnh nhân đã từng đến thăm khám tại khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy và được các bác sĩ cho thuốc điều trị.

Tuy nhiên sau đó, vì nghe lời khuyên của hàng xóm rằng “bị bệnh viêm cột sống dính khớp nên uống thuốc nam sẽ tốt hơn thuốc tây”, chị H. đã chuyển sang uống thuốc nam.

Sau 4 tháng dùng thuốc nam, không những tình trạng bệnh viêm cột sống dính khớp không cải thiện, mà chị H. còn bị tiêu chảy kéo dài, cơ thể bị phù, suy kiệt... Diễn tiến bệnh càng lúc càng nặng và khi đến khám tầm soát tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ phát hiện chị H. đã bị loét đường ruột rất nặng. Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy đã mời chuyên gia chống độc - ThS.BS Doãn Uyên Vy đến hội chẩn, cùng thăm khám để tìm ra nguyên nhân.

“Sau khi cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, chúng tôi chẩn đoán chị H. bị nhiễm độc kim loại nặng từ thuốc nam. Chúng tôi đã yêu cầu bệnh nhân ngưng uống thuốc nam để cắt đứt nguồn độc. Kế đến là một lộ trình điều trị kéo dài để giải quyết hậu quả của tình trạng viêm loét. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm độc kim loại nặng này đã để lại một di chứng khá nặng, đó là tình trạng mất protein qua đường ruột. Vì vậy, bệnh nhân buộc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày trong suốt 2 năm, rất tốn kém”, ThS.BS Doãn Uyên Vy chia sẻ.

Chị H. cho biết gia đình chị đã phải “cắn răng” truyền thuốc mất hơn 1 triệu đồng mỗi ngày cho chị trong suốt 2 năm qua.

Ảnh bệnh nhân tới khám.

“Lúc đó, dù rất tốn kém nhưng thuốc truyền vào chỉ giúp tôi duy trì việc ăn uống, ngủ nghỉ. Tôi không thể làm các hoạt động khác vì mỗi khi vận động, tôi đều cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt. Vì vậy, trong 2 năm tôi gần như chỉ ở nhà và đợi đến giờ truyền thuốc mà thôi”, chị H. nhớ lại.

Theo ThS.BS Doãn Uyên Vy, hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thuốc giải độc kim loại nặng và sau 3 ngày truyền thuốc giải độc, bệnh nhân H. đã hồi phục, khỏe mạnh trở lại, không còn tình trạng mất protein qua đường ruột, qua đó chấm dứt việc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày…

“Đây là một trong những trường hợp bệnh tiêu biểu bị ảnh hưởng nặng nề của việc sử dụng thuốc không đúng cách. Việc nhiễm độc từ thuốc diễn ra âm thầm và biểu hiện như một bệnh lý nội khoa mà không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được nguyên nhân. Bác sĩ của phòng khám Chống độc đã phối hợp cùng các bác sĩ nội khoa tìm ra nguyên nhân, giải quyết dứt điểm dược căn bệnh cho bệnh nhân H”.

Theo ThS.BS Doãn Uyên Vy, trong 20 năm nay, đã có những bằng chứng của y văn thế giới ghi nhận thuốc Đông y có chứa các kim loại nặng và gây bệnh nhiễm độc nếu sử dụng thuốc kéo dài. Trong các sách Đông y có những vị thuốc như hùng hoàng, chu sa dùng điều trị nhiều loại bệnh ngoài da, viêm nhiễm, sốt rét, an thần, chống co giật, mất ngủ, giang mai, trẻ con khóc đêm…

Những vị thuốc này có nguồn gốc từ những cục đá, khoáng chất chứa thạch tín và thủy ngân. Do thuốc Đông y thường được tự pha chế thủ công, hoặc dù được đóng gói hiện đại thì liều lượng cũng thường không đồng đều ở các viên thuốc.

Thậm chí, có những viên thuốc được bào chế chứa hàm lượng thạch tín, thủy ngân cao gấp 10 – 30 lần so với liều trong sách thuốc Đông y hướng dẫn. Do đó, người bệnh sử dụng những loại thuốc Đông y này lâu dài sẽ có nguy cơ bị bệnh nhiễm độc từ các kim loại nặng độc hại.

Các kim loại này sẽ tích tụ dần dần, đến thời điểm biểu hiện triệu chứng đầy đủ và rõ thì bệnh nhân đã bị nhiễm độc ở mức trung bình. Khi bị nhiễm độc quá nặng có thể chuyển thành ngộ độc bán cấp và cấp tính, dẫn đến tử vong nhanh.

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/ton-ca-tram-trieu-dong-thai-doc-kim-loai-vi-uong-thuoc-nam-409617.html