Phẫu thuật thành công khối áp-xe hốc mắt lấy mảnh gỗ dài 5 cm

ngày 23/10/2021

Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa phẫu thuật thành công cho một nam bệnh nhân bị áp-xe hốc mắt do dị vật bằng cách mở xương thành ngoài hốc mắt để tiếp cận khối áp-xe.

Ngày 22/10, BV Việt Nam Cuba Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, với những ca bệnh tương tự, các y bác sĩ thường phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để phẫu thuật. Nhưng đây là lần đầu tiên, các bác sĩ khoa Mắt và khoa Ngoại thần kinh phối kết hợp và đi đến quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân đang ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Khối áp-xe hốc mắt được đánh dấu vòng tròn màu đỏ

Trước đó, ngày 11/10, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp nhận nam bệnh nhân Ngô Minh L, 43 tuổi trú tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) vào viện trong tình trạng mắt trái sưng nề, lồi mắt và đau nhức nhiều. Các bác sĩ tiến hành khám và xét nghiệm cận lâm sàng phát hiện có một khối áp-xe thành ngoài hốc mắt trái do dị vật, đẩy lồi nhãn cầu ra phía trước.

Qua khai thác, bệnh nhân cho biết, trước đó 3 tháng, bệnh nhân ngã, bị một que gỗ chọc vào mắt trái. Sau đó, bệnh nhân đi khám và được phẫu thuật lấy dị vật hốc mắt tại một cơ sở khám chữa bệnh ngoài tỉnh.

Dị vật được lấy ra từ hốc mắt bệnh nhân.

Tuy nhiên, sau một thời gian, mắt trái bệnh nhân đau nhức nhiều, lồi mắt, được điều trị kháng sinh nhưng không đỡ nên nhập viện. Ngày 22/10, các bác sĩ Khoa Mắt và Khoa Ngoại Thần kinh đã tiến hành phẫu thuật hút dẫn lưu khối áp-xe và lấy ra mảnh gỗ dài 5cm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mận- Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh cho biết; đây là trường hợp áp-xe hốc mắt sâu nên chúng tôi tiến hành phẫu thuật mở xương thành ngoài hốc mắt để tiếp cận khối áp-xe dễ dàng hơn. Khi mở thành ngoài hốc mắt và bóc tách mô mỡ xong, chúng tôi phát hiện khối áp-xe đã có vách dày. Sau đó, chúng tôi tiến hành phẫu tích, rạch, hút sạch mủ và lấy dị vật là mảnh gỗ ra ngoài.

Ê kíp phẫu thuật

Theo các bác sĩ Khoa Mắt, trước đây những trường hợp như thế này các y bác sĩ thường phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để phẫu thuật. Nhưng qua quá trình hội chẩn cùng với các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh, các bác sĩ đã quyết định phối hợp cùng nhau để phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã thành công.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa Mắt, phối hợp giữa hai chuyên khoa đã mở ra hướng đi mới trong các phẫu thuật tiếp cận các bệnh lý về hốc mắt như: u hốc mắt, áp-xe hốc mắt, dị vật hốc mắt...

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//phau-thuat-thanh-cong-khoi-ap-xe-hoc-mat-lay-manh-go-dai-5-cm-169211023130004031.htm