Tổng thống Ukraine đã mắc COVID-19, Kiev có mua vaccine Nga?

ngày 10/11/2020

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm 9/11 cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, theo TASS.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã mắc COVID-19. Ảnh: TASS

Tổng thống Zelensky đã viết trên Telegram thông báo về thông tin này: “Bất chấp mọi biện pháp phòng ngừa, tôi đã cho kết quả dương tính. Nhiều người đã hồi phục sau COVID-19. Tôi cũng vậy. Mọi thứ sẽ ổn thôi."

Nhà lãnh đạo 42 tuổi nói rằng, thân nhiệt của ông là 37,5 độ C nhưng ông vẫn cảm thấy khỏe. Ông sẽ tự cách ly và tiếp tục đảm đương nhiệm vụ điều hành đất nước.

Theo France24, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Zelensky, ông Andriy Yermak từng nhiễm COVID-19. Vào tháng 6, vợ của Tổng thống Zelensky - bà Olena Zelenska - đã phải nhập viện sau khi nhiễm virus và hiện đã khỏi bệnh.

Hôm 7/11, Ukraine ghi nhận kỷ lục 10.746 ca nhiễm COVID-19. Tuần trước, quốc gia 40 triệu dân đã quyết định phạt những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Nhưng các chính trị gia Ukraine cảm thấy biện pháp này là chưa đủ.

Chính trị gia Viktor Medvedchuk, người đứng đầu hội đồng chính trị của Đảng Đối lập - Đảng Vì sự sống ở Ukraine đã bày tỏ thái độ mạnh mẽ với việc Kiev từ chối công nhận vaccine của Nga.

Ông Medvedchuk cho rằng, Kiev nên bắt đầu đàm phán với Nga về việc hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 của Nga hoặc đăng ký nó ở Ukraine.

"Tôi không hiểu các hành động của chính quyền Ukraine, tổng thống và chính phủ, những người đang suy đoán một cách vô nghĩa, thiếu chuyên nghiệp, sơ khai và hẹp hòi thay vì chú ý đến lời đề nghị mà tôi nhận được trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến Medvedchuk cho biết khả năng cung cấp vaccine cho Ukraine để bảo vệ công dân Ukraine" - ông Medvedchuk đề cập đến lần gặp mặt trực tiếp Tổng thống Nga hồi tháng trước.

"Nếu [chính quyền Ukraine] coi sức khỏe của con người và bảo vệ người dân chống lại COVID-19 là ưu tiên hàng đầu thì họ sẽ hành động theo cách mà 50 quốc gia trên toàn cầu này đã hành động - yêu cầu hỗ trợ trong vấn đề mua vaccine của Nga để bảo vệ dân số của chính họ" - ông nói thêm.

Bộ Y tế Nga trước đó nhấn mạnh rằng, dựa trên kinh nghiệm sử dụng các loại vaccine như Sputnik V có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài lên đến hai năm.

Đại diện của Bộ Y tế Nga Oksana Drapkina dẫn dữ liệu tổng hợp từ các hoạt động tiêm chủng trên diện rộng tuyên bố, vaccine ngừa COVID-19 của nước này, Sputnik V, có hiệu quả lên tới hơn 90%.

Tuyên bố của bà Drapkina, Giám đốc của một viện nghiên cứu thuộc sự quản lý của Bộ Y tế Nga, khẳng định: “Chúng tôi chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả của vaccine Sputnik V trong các công dân, những người đã được tiêm loại vaccine này trong một phần của chương trình tiêm chủng đại trà. Dựa trên các hoạt động giám sát, vaccine cũng có hiệu quả lên đến 90%. Sự xuất hiện của các loại vaccine hiệu quả khác là tin tức tốt lành cho mọi người”.

Vaccine ngừa COVID-19 của công ty Mỹ Pfizer và hãng công nghệ sinh học Đức BioNTech mới đây cũng đã công bố về hiệu quả vaccine đang thử nghiệm là trên 90% trong 7 ngày sau lần tiêm thứ hai. Điều này có nghĩa sự bảo vệ khỏi virus gây COVID-19 có được 28 ngày sau lần tiêm đầu tiên.


Nguồn: Báo Đất Việt