Tích cực nghiên cứu sản xuất vắc-xin Covid-19

ngày 22/07/2020

Hội thảo đã đưa ra những cơ chế, chính sách và quy định phù hợp để tạo điều kiện thúc đẩy việc nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng cũng như cấp phép đăng ký và sử dụng vắc-xin trong thời gian sớm nhất giúp phòng, chống đại dịch Covid-19 mà vẫn bảo đảm tính hiệu quả, an toàn của vắc-xin đối với người tình nguyện tham gia nghiên cứu cũng như người sử dụng vắc-xin sau này.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS, TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc nghiên cứu sản xuất và làm chủ nguồn cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 trong nước là hết sức quan trọng. Việt Nam đã có hệ thống quản lý chất lượng vắc-xin (NRA) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu phát triển thành công vắc-xin Covid-19 trong nước có thể xuất khẩu, góp phần phòng đại dịch cho các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc sản xuất vắc-xin Covid-19 sẽ khó thành hiện thực nếu không có sự chung tay của Chính phủ, các cơ quan quản lý, các nhà sản xuất vắc-xin, các nhà nghiên cứu, các hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, các nhà tài trợ, các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo các nhà sản xuất, các đơn vị nghiên cứu tiếp tục chủ động, tích cực nghiên cứu sản xuất vắc-xin Covid-19. Các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế sớm hoàn thiện quy định về nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vắc-xin Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu sản xuất vắc-xin tại Việt Nam nhưng phải bảo đảm nguyên tắc an toàn và hiệu quả cho người sử dụng.

Tại hội thảo, 4 nhà sản xuất vắc-xin trong nước (VABIOTECH, POLYVAC, IVAC, NANOGEN) trình bày các nghiên cứu vắc-xin Covid-19 của mình. Đồng thời các đại biểu cũng đã trao đổi thảo luận về dự thảo quy định về nghiên cứu, sản xuất lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vắc-xin Covid-19 tại Việt Nam nhằm hoàn thiện các quy định, hướng dẫn và thống nhất kế hoạch triển khai các hoạt động nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng và cấp phép đăng ký, sử dụng vắc-xin Covid-19 tại Việt Nam trong tình trạng y tế khẩn cấp.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm sáng kiến và tiếp cận vắc-xin, cho biết, tính đến ngày 15-7, trên toàn cầu có 163 ứng viên vắc-xin Covid-19 đang được nghiên cứu phát triển, trong đó có 23 vắc-xin đang ở giai đoạn thử nghiệm trên người, còn lại 140 ứng viên đang ở giai đoạn tiền lâm sàng. Những nỗ lực toàn cầu trong phát triển vắc-xin Covid-19 để khống chế đại dịch như hiện nay là chưa từng có trong tiền lệ về mặt quy mô, công nghệ và tốc độ phát triển vắc-xin.


Nguồn: Báo QĐND