6 loại thực phẩm là 'khắc tinh' của sẹo mụn

ngày 13/06/2022

Để đánh bay các vết thâm, sẹo mụn mà không phải nhờ sự can thiệp của mỹ phẩm, cách tự nhiên nhất chính là bổ sung nguồn dưỡng chất từ thực phẩm.

Mụn luôn là vấn đề gây nhiều phiền toái cho chị em. Cứ lỡ thức khuya hoặc ăn cay 1 – 2 hôm thôi là chúng lại mọc lên không xuể khiến chúng ta phải tìm cách đối phó. Chưa kể, nếu điều trị hết mụn thì cũng phải đối mặt với các vết thâm sẹo rất khó phục hồi.

Ảnh minh họa.

Nhìn chung, điều trị mụn có lẽ là một vòng xoáy lặp đi lặp lại mãi không dứt nếu không biết cách xử lý đúng. Để đánh bay các vết thâm mà không phải nhờ sự can thiệp của mỹ phẩm, cách tự nhiên nhất chính là bổ sung nguồn dưỡng chất từ thực phẩm.

Vậy nên, chị em cần lưu ý 6 thực phẩm này để tăng cường sức khỏe và giúp da phục hồi nhanh chóng hơn:

Bí ngô

Nhờ hương vị thơm ngon, bí ngô đã trở thành một loại thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong ẩm thực người Việt. Bên cạnh đó, bí ngô còn sở hữu nhiều lợi ích sức khỏe được nhiều người công nhận như tăng cường thị lực, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, tăng cường đề kháng và nhất là giúp giảm cân lành mạnh…

Nhưng ít ai biết rằng, bí ngô còn là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời với niacin, folate, vitamin A, B giúp tăng lưu thông máu, cải thiện quá trình đổi mới tế bào có lợi khi điều trị mụn trứng cá. Hạt bí ngô còn chứa kẽm giúp kiểm soát mức độ hormone và sản xuất dầu nhờn nên thúc đẩy quá trình chữa lành sẹo mụn.

Cải xoăn

Được biết đến như một loại thuốc quý, cải xoăn ngày xưa chỉ được trồng ở nước ngoài trước khi nhập khẩu vào Việt Nam năm 2015. Cải xoăn có chứa chất chống oxy hóa và được dùng để điều trị ung thư bàng quang, ung thư vú,bệnh tim, viêm đại tràng, táo bón… nên được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao.

Trong "cuộc chiến" chống lại sẹo mụn, cải xoăn có tác dụng giảm sự tăng sắc tố và làm đều màu da của phụ nữ nhờ nguồn dưỡng chất tuyệt vời. Ngoài ra, vitamin K trong cải xoăn còn làm giảm thâm trên da và sắt giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương. Nên nếu muốn điều trị mụn thì hãy thêm ngay cải xoăn vào bữa cơm.

Chanh

Quả chanh chứa một chất làm se tự nhiên giúp làm căng phần da vốn bị chảy xệ và xóa mờ các vết thâm mụn. Bên cạnh đó, vỏ chanh còn chứa flanovoid có tác dụng bảo vệ và chống ung thư da. Chị em hãy bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm, hoặc sử dụng nó như một loại sốt trộn salad.

Khoai lang

Tuy là loại thực phẩm dân dã của Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết mọi công dụng của nó. Trong khoai lang sở hữu beta-carotene khi đi vào cơ thể thì sẽ tự chuyển hóa thành vitamin A, tạo thành một hàng rào bảo vệ chống viêm nhiễm, tắc nghẽn lỗ chân lôngvà làm đều màu da.

Khoai lang còn có retinol – một thành phần quan trọng trong nhiều sản phẩm làm đẹp, giúp giảm sự tăng sắc tố da, mụn trứng cá, nếp nhăn và sẹo mụn. Thế nên thay vì mua các loại kem đắt tiền, bạn vẫn có thể nạp retinol bằng cách ăn khoai lang thường xuyên, vừa rẻ mà tác dụng không thua kém chút nào.

Đu đủ

Đu đủ ắt là loại trái cây ngon – bổ - rẻ cực kỳ thân thuộc trong mâm cơm mọi gia đình. Một chén đu đủ chỉ khoảng 60 calo nhưng lại chứa rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời như chất xơ, kali, vitamin C, folate, magiê… vừa tốt cho làn da lẫn sức khỏe mà hiếm loại hoa quả nào làm được.

Trong đu đủ sở hữu một loại enzyme tiêu hóa đặc trưng gọi là papain giúp tẩy tế bào da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và mờ sẹo mụn. Enzyme này còn giữ cho làn da bạn giữ nước tốt mà không cần phải nhờ đến kem dưỡng ẩm, nhờ vậy mụn sẽ không thể mọc thêm được.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là loại rau củ hiếm hoi sở hữu histidine – một axit amin mạnh bảo vệ làn da khỏi tia UV khiến vết thâm nám tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, vitamin C trong súp lơ còn chống lại thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do, giúp cơ thể hấp thu sắt và chữa lành vết thương hiệu quả hơn.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn