Phát hiện bất thường này sau khi 'yêu' chị em cần đi khám gấp

ngày 13/12/2019

“Vùng kín” của chị em là một bộ phận nhạy cảm và cũng rất dễ gặp vấn đề. Có lẽ không ít người từng rơi vào những tình huống đỏ mặt vì “vùng nhạy cảm” có biểu hiện lạ. Tuy nhiên bạn nên chú ý những dấu hiệu này bởi có thể đó là lời cảnh báo cơ thể đang thực sự có vấn đề.

Chị em cần đi khám gấp nếu có triệu chứng bất thường sau khi 'yêu'

Bác sĩ Michele Curtis, giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học Texas ở Houston nói: "Khi quan hệ tình dục, có một số phụ nữ sẽ thấy đau ở bộ phận sinh dục, hoặc phát ban, chảy máu và các dấu hiệu tiềm ẩn khác của vấn đề sức khỏe. Mặc dù bạn có thể cảm thấy xấu hổ khi thảo luận về các triệu chứng này nhưng hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu điều đó xảy ra thường xuyên.”

Có nhiều nguyên nhân khiến cho việc quan hệ tình dục của phụ nữ gặp vấn đề như do nhiễm trùng và rụng trứng, các bệnh mãn tính và thậm chí cả những bệnh nghiêm trọng.

Dịch âm đạo bất thường

"Khi bạn rụng trứng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt và cơ thể bạn có khả năng thụ thai cao nhất, âm đạo của bạn tiết ra chất lỏng hơi đục và cũng nhiều hơn so với những thời điểm khác trong tháng", bác sĩ Sandra Reed, người phát ngôn viên của Hội Sản phụ khoa Mỹ.

Một số dịch tiết âm đạo có thể là bình thường nhưng có một số loại là dấu hiệu đáng lo ngại. Ví dụ, nếu khí hư bị vón cục và màu trắng, giống như phô mai, vấn đề có thể là nhiễm trùng nấm men. Đây là kết quả của sự phát triển quá mức của một loại nấm gọi là candida, luôn có trong âm đạo.

Căng thẳng, bệnh tật, dùng thuốc như kháng sinh và steroid và các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường có thể gây ra sự phát triển quá mức của loại nấm này. Nhiễm trùng nấm men ảnh hưởng đến ¾ phụ nữ và bất cứ ai cũng đều gặp phải.

Phát ban, ngứa

Nếu vùng sinh dục của bạn bị viêm và ngứa, bạn có thể bị viêm da âm hộ, đó là một phản ứng dị ứng với chất kích thích có thể là bất cứ thứ gì từ sữa tắm đến sợi đồ lót tổng hợp.

Đôi khi phát ban xuất hiện sau khi quan hệ vì phụ nữ có thể bị dị ứng với bao cao su, chất bôi trơn, thậm chí có thể bị dị ứng với nước tiểu, mồ hôi hoặc tinh trùng.

Tuy nhiên, phát ban cũng có thể báo hiệu nhiễm virus herpes (mụn rộp) thường bắt đầu bằng cảm giác ngứa ran và sau đó xuất hiện những vết mụn nhỏ màu đỏ hoặc mụn nước trắng.

Herpes ảnh hưởng đến 16% dân số nhưng 80% người mang mầm bệnh không nhận ra họ mắc bệnh vì không có dấu hiệu rõ ràng và các triệu chứng có thể khác nhau tùy theo từng người. Nếu bạn hoặc đối tác của bạn có các triệu chứng herpes, hãy tránh quan hệ và gặp bác sĩ ngay lập tức.

Điều quan trọng hơn là phụ nữ mang thai nếu bị mụn rộp sinh dục có thể lây bệnh sang cho trẻ ngay trong khi sinh.

Đau rát khi đi tiểu sau quan hệ

Nếu âm đạo của bạn bị rát sau khi quan hệ tình dục, đặc biệt là khi bạn đi tiểu, thì đó có thể là triệu chứng của một bệnh lý đang “ngầm” phát triển như nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân gây tiểu rát sau quan hệ có thể do tần suất quan hệ dày đặc, quan hệ mạnh bạo gây cọ xát quá nhiều vào vùng kín, hoặc do vệ sinh trước và sau khi quan hệ chưa đúng cách. Nếu đây là triệu chứng bệnh lý thì bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt.

Có mùi ở vùng kín

Nếu mùi “vùng kín” chuyển sang mùi tanh hoặc chua, đó là dấu hiệu nhận biết của bệnh nhiễm khuẩn âm đạo, một chứng viêm do sự phát triển quá mức của vi khuẩn thường thấy trong âm đạo.

Hút thuốc, thụt rửa thường xuyên và hoạt động tình dục thường xuyên đều có thể kích hoạt gây ra mùi này. Phụ nữ thường nhận thấy mùi của bệnh nhiễm khuẩn âm đạo mạnh nhất ngay sau khi có kinh hoặc sau khi quan hệ.

Một chút máu chảy ra sau quan hệ

Một đốm máu nhỏ có lẽ sẽ gây ít nhiều lo lắng cho chị em phụ nữ. Song chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục là tình trạng khá phổ biến, và có thể xảy ra ngay khi bạn đang không ở trong chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân có thể do khô âm đạo, quan hệ mạnh bạo, kỹ thuật không đúng cách hay sử dụng các công cụ hỗ trợ có thể gây rách âm đạo, dẫn đến chảy máu.

Tình trạng chảy máu ít có thể chấm dứt sau đó và không kèm theo biểu hiện bất thường nào, nhưng bạn cũng cần theo dõi và đánh giá tình trạng này trong những ngày tiếp theo. Nếu hiện tượng này vẫn còn tiếp diễn, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Đau khi quan hệ

Gần 22 % phụ nữ trải qua hội chứng đau khi quan hệ tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nguyên nhân thường là do vấn đề vật lý như quan hệ thô bạo hoặc sai tư thế. Nếu cơn đau kéo dài, có thể có nhiều nguyên nhân: u nang buồng trứng, nhiễm trùng tử cung hoặc vòi trứng, mô sẹo do nhiễm trùng hoặc phẫu thuật cũ, lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung. Nếu bạn gặp bất kỳ cơn đau kéo dài khi quan hệ tình dục, hãy đến bệnh viện kiểm tra.

Nên khám phụ khoa định kỳ

Mỗi phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân, đặc biệt là phát hiện kịp thời các bệnh phụ khoa nguy hiểm để có hướng giải quyết kịp thời.

Qua việc thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, bạn sẽ được kiểm tra toàn bộ bộ cơ quan sinh dục trong (tử cung, vòi trứng, buồng trứng) và ngoài (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung). Từ việc kiểm tra này có thể phát hiện kịp thời các bất thường ở bộ phận sinh dục để đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Với phụ nữ ở tuổi sinh nở khám phụ khoa định kỳ còn giúp phát hiện sớm các căn bệnh nguy hiểm như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm đường tiết niệu... ảnh hưởng trực tiếp đến thiên chức làm mẹ của mỗi phụ nữ.


Nguồn: Báo Đời Sống Plus