Mỹ phẩm kém chất lượng gây nguy hại cho người dung

ngày 28/09/2022

Mỹ phẩm kém chất lượng đang gây nhiều nguy cơ về sức khỏe với người dùng. Theo phản ánh tại các cơ sở y tế, lượng bệnh nhân phải nhập viện điều trị do gặp phải phản ứng phụ tăng cao.

Lực lượng quản lý thị trường đang kiểm tra một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm tại Hà Nội

Liên tiếp thu hồi

Từ khi mạng xã hội phát triển, tình trạng buôn bán các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc ngày càng nhiều. Những loại mỹ phẩm này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Gần đây nhất, ngày 18/9 Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ký quyết định gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công ty cổ phần Dược phẩm Phương Nam về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng với sản phẩm dầu gội đầu Newgi.C 100ml.

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho thấy, dầu gội đầu Newgi.C 100ml không đáp ứng yêu cầu về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc thường chứa các thành phần như corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân. Đây là những chất được dùng với mục đích làm trắng nhanh, tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như khiến da mỏng đi, các mạch máu bị giãn, da trở nên nhạy cảm, dễ bị đỏ, nóng rát, đi kèm với các tình trạng rối loạn sắc tố khác.

Cũng về việc thu hồi mỹ phẩm, trước đó, ngày 30/8, Cục Quản lý dược có Công văn số 8542/QLD-MP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Công ty TNHH Thương mại mỹ phẩm Huỳnh Đỗ Cosmetics về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc một lô kem trị nám chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép, ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Theo các chuyên gia, thủy ngân là kim loại nặng có độc tính cao, đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm. Thủy ngân có tác dụng ức chế tế bào sắc tố, làm cho làn da sáng màu nhanh hơn, nhưng nếu dùng một thời gian dài có thể làm da bị sạm, nám nhiều hơn, da mỏng hơn, giãn mạch, nổi mụn trứng cá và tình trạng này ngày càng trở nên nặng nề hơn. Đặc biệt, nếu tác động lâu dài, chất này thậm chí còn có thể gây hại cho các bộ phận khác trong cơ thể, như gây giảm trí nhớ, tính tình dễ kích động hơn, tổn thương phổi, tim, gan, thận…

Các cảnh báo về sự nguy hiểm và tác hại của mỹ phẩm kém chất lượng đã được nói rất nhiều, thế nhưng, vì tin vào những lời quảng cáo có cánh của người bán, không ít người vẫn trở thành nạn nhân.

Thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay, cơ sở vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 27 tuổi, bị viêm da nặng do dùng mỹ phẩm trôi nổi. Bệnh nhân này đến khám trong tình trạng da mặt, cổ ngứa, khô căng, bỏng đỏ và sưng. Trước đó, bệnh nhân mua kem được quảng cáo làm trắng da ở chợ về dùng.

Còn tại Hà Nội, bác sỹ Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, cơ sở liên tục tiếp nhận các ca bệnh gặp phản ứng nghiêm trọng do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Theo bác sỹ Phương, số trường hợp nhập viện gia tăng là do chị em thường sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc theo mách bảo của bạn bè, người thân, theo quảng cáo trên mạng mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn, với loại sản phẩm trị mụn được quảng cáo với thành phần không rõ ràng có thể gây nhiều tác dụng phụ trên da người dùng.

Điển hình là viêm da tiếp xúc kích ứng, da sẽ trở nên đỏ, nhạy cảm, bong tróc. Nặng hơn, những loại thuốc này có thể gây bỏng da, nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng tăng giảm sắc tố. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài và phải áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại.

Làm đẹp sao cho an toàn?

Cảnh báo về sự nguy hiểm và tác hại của mỹ phẩm kém chất lượng đã được nói nhiều. Thế nhưng, vì mê rẻ, hoặc vì quá tin vào những lời quảng cáo có cánh của người bán, không ít người vẫn trở thành nạn nhân với những tổn thương về nhan sắc. Thực tế cho thấy, rất ít người tìm đến đại lý chính thức của các công ty sản xuất mỹ phẩm để được soi da, tư vấn sử dụng mỹ phẩm và chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ hoặc các thương hiệu lớn, uy tín.

Bác sỹ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ khiến da nổi nhiều mụn, mà những bệnh nhân bị biến chứng nặng có thể phải đối mặt với các triệu chứng phù nề, sẹo sâu, da mặt bị hủy hoại, thậm chí có trường hợp tử vong do nhiễm độc chì. Để điều trị cho bệnh nhân từng dùng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là những loại có chứa corticoid, bác sỹ phải căn cứ vào từng mức độ tổn thương, thể bệnh để có phác đồ điều trị riêng. Thời gian điều trị kéo dài, gây tốn kém về tiền bạc.

Để làm đẹp an toàn, bác sỹ Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo, mọi người cần lưu ý làm đẹp đúng cách. Phải mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được bán tại những cơ sở uy tín, có tem nhãn, tiêu chuẩn, số đăng ký, hạn dùng rõ ràng. Trước khi quyết định làm đẹp da hay chữa mụn trứng cá, thâm nám da bằng bất cứ sản phẩm nào, nên có tư vấn của bác sỹ da liễu. Bên cạnh đó, mỗi người cần trang bị kiến thức cơ bản về tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng mỹ phẩm để chủ động phòng, tránh và xử lý kịp thời.

Ngoài ra, trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng, bằng cách thoa một lượng nhỏ trên vùng da của mặt trong cổ tay, chờ đợi một thời gian xem có biểu hiện gì hay không, rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng.

“Sau khi dùng mỹ phẩm, nếu thấy có dấu hiệu nóng, đỏ, ngứa, nổi mụn thì phải ngừng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch vùng da tiếp xúc mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động. Khi đã có dấu hiệu dị ứng, tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm khác, không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng. Trường hợp diễn tiến nặng tăng dần thì cần đến khám bác sỹ chuyên khoa da liễu để có hướng điều trị tối ưu", lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo.

Nguồn: baodautu.vn