Chớ bao giờ dùng chung những vật dụng này nếu không muốn rước bệnh

ngày 13/09/2019

Ảnh: AFP

Khi nói đến việc chia sẻ một số vật dụng cá nhân với người khác, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi gật đầu, trong khi lắc đầu lại là điều bạn nên làm.

Sau đây là những thứ bạn không nên chia sẻ với bất kỳ ai, theo trang tin Pulse.

Xà bông cục

Khó ai nghĩ rằng việc chia sẻ cục xà bông với ai đó lười chạy ra ngoài mua là nguy hiểm vì xà bông được cho là tự làm sạch.

Thực ra xà bông không tự làm sạch. Sự tích tụ nấm, vi khuẩn và có thể là nấm men trên xà phòng trái ngược với thông tin rằng chúng tự làm sạch và hoàn toàn an toàn để chia sẻ với người khác. Xà bông dễ giữ lại các sinh vật từ da bạn, chẳng hạn như mầm bệnh vốn có thể gây nhiễm trùng và bệnh tật khi bạn chia sẻ với người khác, theo trang tin Pulse.

Khăn mặt

Đây là một điều hiển nhiên, nhưng dường như nó vẫn là thông lệ. Ngoài lý do rất rõ ràng rằng việc chia sẻ khăn với bất kỳ ai là điều khó chấp nhận, nó có thể khiến bạn bị nhiễm vi khuẩn và nấm, do khăn là nơi sinh sôi của vi trùng.

Bàn chải đánh răng

Một lần nữa, thật khó hiểu tại sao người ta muốn chia sẻ bàn chải đánh răng khi nó chạm đến một trong những phần rất riêng của mỗi cá nhân, nhưng điều đó lại khá phổ biến.

Những chiếc lông trên bàn chải đánh răng giữ lại vi khuẩn và việc qua lại giữa vi khuẩn của bạn với vi khuẩn người khác có thể dẫn đến sự ra đời những mầm bệnh rất đáng ngại. Tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn trong trường hợp bạn bị chảy nướu răng, theo trang tin Pulse.

Bông tai

Với đầu nhọn, bông tai dễ chọc vào da và có thể dễ dàng chuyển bất kỳ loại bệnh lây qua đường máu nào mà bạn có thể hình dung nếu hai người chia sẻ nó một cách bừa bãi.

Bàn chải tóc hay lược

Nếu bạn muốn có bữa tiệc chấy đầy ngẫu hứng trên đầu mình thì hãy chia sẻ. Nếu không, đừng nên làm thế.

Kem trong lọ

Ngón tay là một trong những "kho lớn nhất" cho vi trùng phát triển mạnh. Vì vậy, khi một ngón tay lạ nhúng vào lọ kem của bạn, các vi trùng mới sẽ xâm nhập và bạn có thể “lãnh đủ” ngay trong lần sử dụng tiếp theo.

Các vi khuẩn như streptococcus hoặc staphylococcus có thể gây viêm nang lông và mụn trứng cá là những thứ mà bạn có thể phải nhận từ việc chia sẻ kem với người khác, theo trang tin Pulse.

Son dưỡng môi

Môi người góp phần canh giữ mạng lưới mạch máu rộng lớn ẩn dưới bề mặt. Bạn dễ có nguy cơ hấp thụ vi trùng và mắc bệnh lở môi nếu dùng chung son dưỡng môi với người khác.

Dao cạo râu và kềm cắt móng

Thật khó để nghĩ rằng có những người chưa biết đến sự nguy hiểm của việc chia sẻ dao cạo râu với người khác trong thời đại ngày nay. Các tế bào chết và vi khuẩn có thể dễ dàng tích tụ trên dao cạo râu, và điều này đồng nghĩa với việc nó có thể lây truyền mụn cóc và nấm khi được sử dụng chung.

Tình hình càng đáng sợ hơn nếu nó tiếp xúc với máu người và trở thành công cụ lây truyền các bệnh truyền qua đường máu như Herp và AIDS.

Tai nghe

Các loại vi khuẩn, chẳng hạn như Staphylococcus và Streptococcus có thể tích tụ trên tai nghe và “nhảy” sang tai bạn bất cứ lúc nào bạn dùng chung với người khác để gây nhiễm trùng, mụn nhọt hoặc mụn mủ, theo trang tin Pulse.


Nguồn: Báo Thanh Niên