Những lý do nên ăn rau lá xanh

ngày 08/10/2019

Hãy bổ sung rau lá xanh vào khẩu phần ăn của bạn - Ảnh minh họa

Hàm lượng dinh dưỡng của rau lá xanh

Carbohydrate có trong rau lá xanh thường tiêu hóa chậm, ít ảnh hưởng lượng glucose trong máu.

Bêta carotene, là chất kháng ôxy hóa của rau lá xanh tái tạo, hiệu chỉnh làn da, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại da do ôxy hóa. Trong cơ thể, bêta carotene chuyển thành vitamin A, bảo vệ thị lực, tăng cường chức năng miễn dịch, làm khỏe da và màng nhầy. Vitamin C, lutein và zeaxathin trong rau ngừa đục nhân mắt và thoái hóa điểm vàng. Chế độ ăn nhiều chất xơ như rau lá xanh, tạo cảm giác no trong ngày, giảm thèm ăn vặt, duy trì thể trọng và giảm cân. Ăn rau lá xanh làm chậm sự hấp thu carbohydrate trong máu và ngừa bệnh tiểu đường type 2. Chất xơ của rau còn bình ổn cholesterol và huyết áp.

Rau lá xanh chứa nhiều chất kháng ô xy hóa tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Folate trong rau lá xanh giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh tim mạch, hỗ trợ sự sản sinh serotonin, giúp tâm trạng lạc quan và hỗ trợ giấc ngủ. Một chén rau bina chứa 65% folate cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Tiêu thụ nhiều rau lá xanh không gây tăng cân. Trong 3 chén rau chỉ chứa dưới 100calo.

Lý do nên ăn rau lá xanh

Ăn nhiều rau lá xanh cải thiện sức khỏe của xương nhờ chứa nhiều canxi, giúp xương chắc khỏe.

Hàm lượng cao vitamin K của rau cần thiết cho việc sản xuất osteocalcin, một loại protein cần thiết của mật độ xương.

Hàm lượng sắt và chất xơ dồi dào của rau lá xanh cải thiện hoạt động chuyển hóa, giúp tế bào máu đỏ vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng tích cực khi ăn nhiều rau lá xanh đối với phòng bệnh ung thư. Trong rau lá xanh có nhiều chất kháng ôxy hóa, carotenoid và flavonoid, giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư da, dạ dày, ruột và ngực.

Thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh, cải Brussel và cải bắp làm tăng các hợp chất kháng ung thư như indole, sulfophane và isothiocyanate trong cơ thể.

Ăn rau lá xanh để hỗ trợ giảm cân - Ảnh minh họa

Rau lá xanh như rau bina, bông cải, cải xoăn và cải bắp là nguồn axít pholic tuyệt vời, cải thiện sự rụng trứng và ngừa sinh con dị tật bẩm sinh. Các loại rau đó còn nhiều chất sắt, để phòng bệnh thiếu máu, dẫn đến thiếu hụt các tế bào máu đỏ gây trở ngại khi mang thai.

Nếu thường bị mệt mỏi và suy giảm năng lượng, có thể do khẩu phần thiếu chất xơ của rau lá xanh. Hãy ăn cải xoăn, rau bina và bông cải vì chứa nhiều chất sắt. Vitamin C của rau không chỉ thúc đẩy năng lượng mà còn tăng hoạt động miễn dịch.

Rau lá xanh đậm ngừa suy giảm nhận thức do tuổi tác nhờ chứa nhiều folate, cải thiện năng lực tập trung và sức khỏe não. Nghiên cứu trên 1.000 người cao tuổi (81 tuổi hoặc già hơn) phát hiện, tiêu thụ một hoặc hai khẩu phần rau lá xanh hằng ngày có tinh thần trẻ trung hơn khoảng 10 năm so với không bao giờ ăn.

Ăn rau lá xanh là cách thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn có lợi trong ruột, ngừa táo bón. Nghiên cứu của Viện Y khoa Úc cho thấy protein của cải xoăn, cải bắp, cải xanh, cải rổ kích hoạt các gen làm sản sinh nhiều tế bào tốt cho hệ miễn dịch, chống lại vi khuẩn viêm nhiễm, dị ứng, viêm tấy, béo phì và ngừa bệnh ung thư ruột.

Nếu không thích ăn rau, có thể ép lấy nước hoặc xay chung với sinh tố trái cây.


Nguồn: Báo Một Thế Giới