Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phòng chống các bệnh liên quan tới chất độc da cam dioxin

ngày 27/08/2019

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, một nhà nghiên cứu của Nhật Bản vừa công bố dự án đào tạo nhân viên y tế tại Việt Nam nhằm hỗ trợ khắc phục các vấn đề sức khỏe liên quan tới chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phòng chống các bệnh liên quan tới chất độc da cam dioxin. Ảnh minh họa: TTXVN

Đài truyền hình NHK dẫn lời Giáo sư Kido Teruhiko, Đại học Kanazawa, và các quan chức của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cho biết dự án này sẽ được thực hiện trong 3 năm tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, miền Trung Việt Nam.

Theo Giáo sư Kido, ông đã phát hiện hàm lượng dioxin cao trong sữa của những bà mẹ tại các khu vực bị nhiễm chất độc da cam.

Trong khi đó, tỷ lệ trẻ em có cân nặng dưới tiêu chuẩn cũng ở mức cao. Vì vậy, ông có kế hoạch tập huấn cho các nhân viên y tế phương pháp kiểm tra nồng độ dioxin trong sữa mẹ và tư vấn phương pháp chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ tại những khu vực trên.

Giáo sư Kido là người có nhiều năm nghiên cứu về tác động của chất độc da cam/dioxin. Ông hy vọng có thể áp dụng các kết quả nghiên cứu để cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam./.


Nguồn: Báo Bnews