Thuốc chữa viêm khớp dạng thấp có thể điều trị bệnh nhược cơ?

ngày 24/09/2022

Nghiên cứu mới cho thấy, một thuốc chữa viêm khớp dạng thấp có thể có tác dụng trong điều trị bệnh nhược cơ.

Chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh nhược cơ

Trong bệnh nhược cơ, hệ thống miễn dịch tấn công các thụ thể giữa dây thần kinh và cơ, gây ra tình trạng yếu và mệt mỏi cơ bất thường. Tình trạng này thường bắt đầu xung quanh cơ mắt, sau đó lan sang các cơ khác trên cơ thể. Bệnh có xu hướng tiến triển thành các đợt bùng phát và vì không có phương pháp điều trị dứt điểm. Việc can thiệp chủ yếu nhằm mục đích làm suy giảm hệ thống miễn dịch và điều trị các triệu chứng.

Việc can thiệp trong bệnh nhược cơ chủ yếu nhằm mục đích làm suy giảm hệ thống miễn dịch và điều trị các triệu chứng.

Hiện tại, ở Thụy Điển, chỉ có loại thuốc soliris được chấp thuận cho bệnh nhược cơ, nhưng việc điều trị rất tốn kém, do đó rất ít bệnh nhân được điều trị bằng loại thuốc này. Thay vào đó, nhiều bệnh nhân được điều trị bằng cortisone. Tuy nhiên, cortisone lại có thể gây ra tác dụng phụ.

Lợi ích từ thuốc chữa viêm khớp dạng thấp

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Viện Karolinska ở Thụy Điển cho thấy, sử dụng sớm thuốc rituximab, một loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, có thể hỗ trợ điều trị bệnh nhược cơ.

Nghiên cứu được thực hiện tại 7 phòng khám ở Thụy Điển và các bệnh nhân được theo dõi trong 48 tuần. Các nhà nghiên cứu đã chia thành 2 nhóm bệnh nhân: Dùng rituximab và dùng giả dược.

Kết quả sau 4 tháng cho thấy, 71% nhóm bệnh nhân dùng rituximab đã kiểm soát tốt bệnh nhược cơ, trong khi đó chỉ có 29% bệnh nhân dùng giả dược. Những lần theo dõi sau 6, 9 và 12 tháng cũng cho kết quả tương tự.

GS.Fredrik Piehl, Khoa Khoa học thần kinh lâm sàng, Viện Karolinska (Thụy Điển), cho biết: Những bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ mới khởi phát được sử dụng rituximab như một biện pháp bổ sung cho thấy sự cải thiện tốt hơn so với những bệnh nhân được sử dụng giả dược.

Ngoài ra, những bệnh nhân này cũng cần ít phương pháp điều trị hỗ trợ hơn và liều lượng cortisone thấp hơn so với nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, thuốc cũng gây một số phản ứng phụ nhưng hầu hết đều nhẹ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, nghiên cứu vẫn còn những mặt hạn chế. Tuy nhiên, kết quả khả quan này sẽ là động lực cho các nghiên cứu sâu hơn tiếp theo trước khi thuốc rituximab được chấp nhận dùng cho bệnh nhược cơ.

Nguồn: suckhoedoisong.vn