Người mắc bệnh quai bị nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

ngày 29/03/2021

Không chỉ có những thắc mắc liên quan tới nên kiêng gì khi bị bệnh mà người mắc bệnh quai bị nên ăn gì cũng là một trong rất nhiều các câu hỏi mà các bác sĩ nhận được.

Vậy khi bị quai bị nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh hơn?1. Thức ăn mềm

Bệnh quai bị làm cho các tuyến nước bọt đau nhức và sưng to, người bệnh có thể khó nhai. Do vậy, người mắc bệnh quai bị nên ăn gì đã được chế biến thật mềm. Điều này sẽ giúp hàm hoạt động ít hơn, không phải nhai nhiều, giảm cảm giác đau đớn.

Một số loại thức ăn mềm mà bệnh nhân quai bị có thể tham khảo là:

- Các món hầm.

- Cháo.

- Khoai tây nghiền.

- Các loại hoa quả mềm.

- Sinh tố.

2. Người mắc bệnh quai bị nên ăn gì có chứa nhiều nước, đồ ăn lỏng

Quai bị sẽ khiến bệnh nhân bị sốt cao, mất nước. Các tuyến nước bọt bị sưng đau làm bệnh nhân khó nuốt và chán ăn uống. Điều này làm cho tình trạng mất nước ngày càng trầm trọng hơn. Bổ sung thức ăn lỏng, chứa nhiều nước không chỉ giúp người bệnh bù lại lượng nước đã mất. Mà còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho thức ăn lỏng dễ nuốt và dễ tiêu hóa.

Vậy làm cách nào để Nhận biết một người đang bị thiếu nước nghiêm trọng?

Một số loại thức ăn lỏng phù hợp với người mắc bệnh quai bị là:

- Cháo.

- Súp.

- Canh.

- Mỳ, bún, phở.

- Sinh tố, nước ép rau củ quả.

- Sữa.

Người mắc bệnh quai bị nên ăn gì có chứa nhiều nước để dễ nhai và tiêu hóa. (Ảnh Internet)

3. Rau củ quả

Rau củ quả luôn là thực phẩm ưu tiên cho tất cả mọi người. Nó chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mặt khác, rau củ chứa nhiều chất xơ giúp có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, rất phù hợp với người mắc bệnh quai bị vốn có hệ tiêu hóa đang suy yếu.

Mặc dù rau xanh rất tốt cho bệnh nhân quai bị. Nhưng việc nhai và nuốt rau xanh có thể là việc khó khăn cho người bệnh do nó chứa nhiều chất xơ. Vì vậy, người mắc bệnh quai bị nên ăn gì được chế biến từ rau xanh đã được cắt ngắn, chế biến mềm. Sinh tố hoặc nước ép rau củ là một gợi ý không tồi.

Trong các loại rau củ quả, bệnh nhân quai bị nên ưu tiên mướp đắng. Trong Đông y, mướp đắng có tác dụng giải nhiệt cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch, chống viêm sưng. Do vậy, người mắc bệnh quai bị nên ăn gì được chế biến từ mướp đắng sẽ giúp hạ sốt và khỏi bệnh nhanh hơn.

Ví dụ như món mướp đắng nhồi thịt băm, mướp đắng xào trứng, nước ép mướp đắng. Đặc biệt món mướp đắng ướp đá ăn kèm ruốc không chỉ ngon mà còn mát lạnh, giúp giảm cảm giác đau họng nhanh chóng.

Liệu bạn đã biết Mướp đắng (khổ qua) là một món ăn tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn chưa?

Mướp đắng ướp lạnh ăn cùng ruốc rất tốt cho bệnh nhân mắc quai bị. (Ảnh Internet)

4. Thức ăn chế biến từ đậu đỗ

Các loại ngũ cốc nguyên hạt nói chung và đậu đỗ nói riêng có hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Ăn ngũ cốc sẽ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch, đẩy nhanh thời gian khỏi bệnh.

Các loại hạt thuộc họ đậu đỗ như đỗ xanh, đỗ tương, đậu gà, đậu bắp, đỗ đen, đậu đỏ,.... chứa rất nhiều các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B1. Chúng giúp cơ thể nâng cao miễn dịch, đánh bại virus, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Do vậy, người mắc bệnh quai bị nên ăn gì được chế biến từ đậu đỗ để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Theo kinh nghiệm dân gian, khi mắc bệnh quai bị, người bệnh nên ninh nhừ đỗ xanh và đỗ tương với tỉ lệ 1:1 ăn trong 3 - 5 ngày liên tiếp. Cơ thể người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục.

5. Thức ăn giúp giảm đau

Điều khiến bệnh nhân quai bị khó chịu nhất chính là họng bị sưng lên và rất đau, khiến việc uống nước cũng gặp khó khăn. Ngoài việc giảm đau bằng cách uống thuốc, chườm ấm, chườm lạnh. Người mắc bệnh quai bị nên ăn gì mát lạnh, giúp giảm cảm giác đau nhanh chóng.

Ví dụ như:

- Kem.

- Thạch.

- Nước lọc, nước ép rau củ quả, sinh tố, sữa,... để mát.

Chú ý không nên ăn các loại thức ăn như kem, đá quá nhiều. Đồ ăn quá lạnh không tốt cho bệnh nhân quai bị đang có hệ miễn dịch suy yếu, đang bị sốt.

Nguồn Phụ Nữ VN