Nghiên cứu chỉ ra chứng 'COVID-19 kéo dài' là do tâm lý

ngày 15/11/2021

Một nghiên cứu quy mô lớn ở Pháp đã chỉ ra các dấu hiệu được gọi là hội chứng 'COVID-19 kéo dài' có thể do các yếu tố tâm lý nhiều hơn so với việc nhiễm virus SARS-CoV-2.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân ở Saint-Nazaire, Pháp. Ảnh: Reuters

Hãng AFP đưa tin bản báo cáo, vừa được đăng trên Tạp chí Hội Y khoa Mỹ tuần trước, đã tập trung vào gần 27.000 người tham gia ở khắp nước Pháp – những người đã làm xét nghiệm kháng thể rà soát lây nhiễm COVID-19.

Sau khi những người này nhận được kết quả xét nghiệm, các nhà nghiên cứu đã hỏi liệu rằng họ có tin mình đã mắc COVID-19 hay không cũng như báo cáo về triệu chứng như mệt mỏi, khó thở hoặc suy giảm khả năng chú ý.

Phần lớn người trả lời – hơn 25.000 người – có kết quả xét nghiệm âm tính với kháng thể COVID-19 và tin rằng chưa từng bị nhiễm virus. Trong khoảng 1.000 người có kết quả dương tính, có 450 người tin rằng họ đã nhiễm virus.

Cuối cùng, gần 460 người nhận kết quả xét nghiệm kháng thể âm tính cho biết họ chưa từng nghĩ mình mắc COVID-19.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những người tin rằng họ đã nhiễm COVID-19, cho dù họ có xét nghiệm dương tính hay không, có tỷ lệ cao báo cáo về việc gặp phải các triệu chứng kéo dài. Trong khi đó, xét nghiệm kháng thể dương tính chỉ liên quan đến một triệu chứng kéo dài là mất khứu giác.

Do đó, nhóm chuyên gia kết luận các triệu chứng cơ thể dai dẳng có thể liên quan đến sự lầm tưởng rằng mình bị nhiễm SARS-CoV-2 nhiều hơn là bị nhiễm COVID-19 thực chất.

Ông Cedric Lemogne, Trưởng khoa tâm thần tại bệnh viện Hotel-Dieu ở Paris, khẳng định phát hiện này rất quan trọng trong việc nghiên cứu các nguyên nhân khác gây triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân đang chịu đựng chứng “COVID-19 kéo dài”, phân tích trên khiến họ cảm thấy bị thiếu tin tưởng. Sau khi nghiên cứu này được đăng trên nhật báo Le Monde của Pháp, nhóm hỗ trợ bệnh nhân ApresJ20 đã cáo buộc rằng nó có thể dẫn đến sự kỳ thị những người bị “COVID-19 kéo dài”.

Một số nhà nghiên cứu khác cũng đặt nghi vấn về phương pháp của nghiên cứu này.

Dù vậy, hội chứng hậu mắc COVID-19 trên vốn rất khó xác định. Chỉ riêng nghiên cứu của Pháp đã khám phá ra hơn 10 triệu chứng như đau khớp, đau cơ, mệt mỏi, kém chú ý, các vấn đề về da, suy giảm thính lực, táo bón, chóng mặt… Nhiều bệnh nhân dù mắc COVID-19 thể nhẹ nhưng lại phải chịu đựng các triệu chứng suốt nhiều tháng sau.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/nghien-cuu-chi-ra-chung-covid19-keo-dai-la-do-tam-ly-20211115072601296.htm