Bộ trưởng Y tế: Xuất hiện hiện tượng nhà xe gom khách từ vùng có dịch

ngày 05/02/2021

Điểm cầu tỉnh Điện Biên báo cáo tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 5/2, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố đang có ca mắc COVID-19 tại cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến nay, Điện Biên là tỉnh thứ 11 có ca mắc ngoài cộng đồng.

Điện Biên có 2 ca mắc COVID-19 có nguồn gốc từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Những bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Ngoài ra, tỉnh cũng đã phát hiện thêm một số ca nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, dịch COVID-19 xuất hiện tại Điện Biên là do người mang mầm bệnh đi từ Hải Dương. Nhận định đang có hiện tượng một vài nhà xe gom khách từ vùng có dịch đi các địa phương khác, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương hết sức lưu ý hiện tượng này.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết vào 21h ngày 4/2, tỉnh nhận kết quả khẳng định có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2). Tới 6h ngày 5/2, tỉnh ghi nhận thêm 4 ca cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 và đang chờ kết quả xét nghiệm lại. Đến nay, sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định, không có biểu hiện triệu chứng.

Hai trường hợp đầu tiên là hành khách trên chuyến xe xuất phát từ Hải Dương từ tối 2/2 và đến sáng 3/2 lên tới Điện Biên. Công tác truy vết cho thấy có 57 hành khách trở thành F1, cộng thêm ngoài cộng đồng có 14 người (tổng là 71 trường hợp F1). Nguồn lây được xác định từ xã Đại An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết hiện tỉnh có 16.000 bộ trang phục, trên 700.000 khẩu trang bình thường và 10.000 khẩu trang N95... Các cơ sở khám chữa bệnh có 88 máy thở, cơ bản đáp ứng được nhu cầu điều trị.

Tỉnh có 1 máy xét nghiệm Realtime RT-PCR với công suất 250 mẫu/ngày, nếu dịch bùng phát thì không đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm.

Tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ về chuyên gia, máy xét nghiệm, sinh phẩm, quần áo bảo hộ.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao tỉnh Điện Biên trong thời gian ngắn đã truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19 đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường truy vết kỹ lưỡng, tránh bỏ sót; đẩy nhanh xét nghiệm ưu tiên đối với trường hợp F1, thực hiện cách ly tại nhà đối với F2.

Về đề nghị hỗ trợ của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cử ngay cán bộ lên Điện Biên để hỗ trợ việc điều trị, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cần cử cán bộ lên hỗ trợ xét nghiệm đồng thời đề nghị tỉnh có văn bản gửi về Bộ Y tế để xuất cấp trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ.../.


Nguồn: TTXVN