Bỏ túi 6 bài massage cho trẻ sơ sinh ăn ngoan, ngủ tốt

ngày 15/10/2021

Massage là biện pháp tốt nhất giúp để làm dịu cơ thể và tâm trạng của trẻ, 6 bài massage dưới đây có thể là một gợi ý để các mẹ thực hành với em bé của mình.

Hoạt động massage là cách giúp cải thiện sức khỏe của trẻ, việc xoa bóp phần nào thể hiện được tình yêu và sự chăm sóc của cha mẹ đối với em bé của mình.

Khi thực hiện massage, cơ thể cha mẹ và bé đều tiết ra hormone oxytocin tạo cảm giác yêu thương, ấm áp và thoải mái. Trẻ nhỏ rất thích sự đụng chạm của cha mẹ lên cơ thể, đó là một trong những cách giao tiếp phổ biến với con.

Không chỉ vậy, xoa bóp giúp cải thiện lưu thông máu và chức năng đường tiêu hóa, có lợi ích trong việc hỗ trợ hơi thở cho trẻ. Massage bụng của bé giúp giảm bớt các vấn đề liên quan đến dạ dày, chẳng hạn như đầy hơi, táo bón và đau bụng.

Các mẹ cần chuẩn bị gì trước khi massage cho trẻ?

Đầu tiên, cha mẹ cần làm là tạo ra không gian tốt nhất. Việc xoa bóp nên được tiến hành ở nơi mà cả cha mẹ lẫn bé đều cảm thấy thoải mái nhất. Có thể đặt trẻ lên trên một chiếc khăn hoặc chăn mềm mại. Đảm bảo nhiệt độ phòng không quá nóng cũng không quá lạnh (khoảng 28 độ C).

Thứ hai, cha mẹ cần đảm bảo tránh xa các tác nhân có thể gây phiền nhiễu khi massage như thú cưng hoặc điện thoại di động.

Thứ ba, cha mẹ nên chuẩn bị một loại dầu hay kem dưỡng da dịu nhẹ, dành riêng cho trẻ sơ sinh để massage, nó sẽ giúp tay của bạn lướt nhẹ trên da bé. Nếu em bé của bạn có bất kỳ vấn đề nào về da, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu massage.

Tìm hiểu 6 bài massage dưới đây và thực hành với em bé sẽ đem lại hiệu quả

Massage đầu

Lấy một ít dầu thoa ra tay và vỗ nhẹ lên đầu em bé. Lưu ý, đầu của trẻ sơ sinh rất “mềm”. Hãy vỗ thật nhẹ nhàng và không gây áp lực cho phần đầu của bé

Massage mặt

Thoa một ít dầu lên mặt em bé và xoa bóp bằng phần đệm thịt của ngón tay. Di chuyển ngón tay của cha mẹ từ trán về phía cằm. Vừa di chuyển vừa tạo áp lực nhẹ nhàng lên lông mày, vuốt theo thứ tự từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, lần lượt vuốt má, mũi và cằm.

Massage ngực

Đặt cả hai tay lên giữa ngực của bé và vuốt từ giữa ra phía hai vai, lặp lại chuyển động này một vài lần. Bạn có thể đặt tay theo chiều ngang và thực hiện các động tác vuốt xuống.

Massage bụng

Bắt đầu từ vị trí xương sườn cuối cùng của bé, khép các ngón tay lại và xoa bóp bụng của bé theo chuyển động tròn. Lấy rốn làm trung tâm, dùng ngón tay xoa xung quanh theo chiều kim đồng hồ. Nên tránh xoa bóp bụng cho trẻ sơ sinh nếu dây rốn chưa khô hoàn toàn.

Vuốt bụng bé bằng cách dùng các ngón tay nhẹ nhàng vuốt từ rốn xuống để kích thích bé đánh rắm, tống hơi thừa.

Sau khi thực hiện xoa bóp bụng, gập đầu gối của bé lên chạm bụng và ấn nhẹ nhàng vài nhịp, giữ vị trí này trong khoảng 30 giây rồi duỗi chân bé ra.

Massage lưng

Cho bé nằm sấp, đầu nghiêng sang 1 bên bất kỳ. Massage bằng cả hai tay của bạn, từ cổ đến mông, phối hợp nhịp nhàng giữa 2 bàn tay.

Sử dụng một lực nhẹ nhàng từ đệm thịt của các ngón tay và thực hiện các chuyển động tròn trên cột sống của bé, từ trên xuống dưới (từ đốt sống cổ đến đốt sống cùng cụt).

Massage tay, chân

Xoa bóp tay, chân cho trẻ từ nách đến cổ tay, từ đùi đến mắt cá chân. Xoa nhẹ nhàng tay và chân của trẻ giống như cách chúng ta vắt quần áo bị ướt, xoay 2 tay theo hướng ngược nhau.

Massage bàn tay, bàn chân cho trẻ theo hướng từ cổ tay đến ngón tay, từ gót chân đến ngón chân. Sau đó, kéo nhẹ từng ngón tay, ngón chân của trẻ đồng thời xoa bóp quanh mắt cá.

Trong khi massage cho trẻ, cha mẹ cần sử dụng lực thật nhẹ nhàng để tác động lên cơ thể của bé, đồng thời có thể trò chuyện, cười nói nhẹ nhàng. Đặc biệt, cần hình thành thói quen massage mỗi ngày và lặp lại theo một quy trình không thay đổi.

Massage cho trẻ là một trong những cách tốt nhất giúp trẻ thoải mái, thư giãn. Đây cũng là khoảng thời gian để cha mẹ và con nhỏ gắn kết, trải nghiệm thêm điều mới lạ, thú vị.

Nguồn: https://emdep.vn/nuoi-con/bo-tui-6-bai-massage-cho-tre-so-sinh-an-ngoan-ngu-tot-20211014102334603.htm