Nga, Mexico ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2

ngày 11/01/2021

Người dân đeo khẩu trang tại Moskva, Nga. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu trên truyền hình, Giám đốc Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Rospotrebnadzor, bà Tatyana Popova, cho biết bệnh nhân là một công dân Nga trở về từ Anh. Tuy nhiên, bà Popova không nêu rõ thời điểm người này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng như các thông tin liên quan.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh được cho là bùng phát đầu tiên ở khu vực Đông Nam nước này cuối năm 2020 và đến nay đã xuất hiện ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Do lo ngại biến thể này lây lan, tháng trước, nhà chức trách Nga đã tạm ngừng các chuyến bay đến và đi từ Anh. Trước đó, hàng chục nước cũng đưa ra quyết định tương tự.

Nga hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, gần 3,5 triệu ca mắc COVID-19 đã được ghi nhận ở nước này, trong đó có 60.500 ca tử vong.

* Ngày 10/1, giới chức y tế Mexico cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh đã xuất hiện ở nước này.

Theo người đứng đầu cơ quan y tế bang Tamaulipas - bà Gloria Molina, một hành khách 56 tuổi trên chuyến bay khởi hành ngày 29/12/2020 từ thủ đô Mexico City tới thành phố Matamoros đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh. Hiện danh tính và quốc tịch của người này chưa được công bố.

Thông tin về trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 tại Mexico đã làm gia tăng lo ngại về đợt bùng phát dịch COVID-19 vốn đang diễn biến rất phức tạp ở quốc gia Bắc Trung Mỹ này.

Theo số liệu của Bộ Y tế Mexico công bố ngày 10/1, trong 24 giờ qua, Mexico phát hiện thêm 10.003 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước này lên hơn 1,53 triệu ca. Số ca tử vong cũng tăng 502 ca lên 133.700 ca.

* Ngày 10/1, Iran thông báo ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tehran, Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki cho biết các bệnh nhân là thành viên của một gia đình và trở về Iran từ châu Âu. Trước đó, ngày 5/1, Iran thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới là một công dân trở về từ Anh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Iran có trên 1,28 triệu ca mắc COVID-19 và 56.100 ca tử vong.

* Tại Cuba, 388 ca mắc mới COVID-19 đã được ghi nhận ngày 10/1, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Theo Bộ Y tế Cuba, trong số các ca mắc mới chỉ có 35 ca có nguồn lây từ nước ngoài. Như vậy, đến nay Cuba đã phát hiện trên 14.500 ca mắc COVID-19, trong đó có 151 ca tử vong.

Trong những tuần qua, Cuba ghi nhận tình trạng lây nhiễm gia tăng kỷ lục kể từ đầu mùa dịch với các ca mắc mới hằng ngày ở mức ba con số, phần lớn trong số đó là các ca nhập cảnh từ nước ngoài sau khi nước này chính thức mở cửa biên giới cho hoạt động hàng không.

Trong bối cảnh đó, từ ngày 1/1 vừa qua, Chính phủ Cuba đã bắt đầu hạn chế các chuyến bay đến từ một số nước có tỷ lệ lây nhiễm cao như Mỹ, Mexico, Panama, Bahamas, Haiti và CH Dominica, đồng thời yêu cầu mọi du khách tới nước này phải có chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước đó 72 giờ.


Nguồn: TTXVN