Thai phụ mắc sốt xuất huyết cần lưu ý điều gì?

ngày 21/07/2022

Số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng với hơn 110 nghìn ca, đã ghi nhận trường hợp thai phụ tử vong vì căn bệnh này.

Sốt xuất huyết có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, tại đây đã ghi nhận 2 thai phụ tử vong vì sốt xuất huyết. Cả hai bệnh nhân này tự mua thuốc uống khi có triệu chứng sốt, bệnh nặng hơn mới nhập viện điều trị và chuyển tuyến. Dù các bác sĩ đã thực hiện tất cả phương pháp hồi sức tích cực, như đặt nội khí quản cho thở máy, lọc máu, chống sốc, truyền thuốc vận mạch... vẫn không đáp ứng điều trị.

Một ca thai phụ mắc sốt xuất huyết phải nhập viện theo dõi, điều trị

Ngoài ra, tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, trong vòng 3 tháng qua có gần 20 trường hợp thai phụ mắc sốt xuất huyết nằm viện để theo dõi thai kỳ do các tình trạng sản khoa khác nhau; Trong đó, có trường hợp xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ sinh hoặc cần mổ lấy thai.

Theo các bác sĩ sản khoa, đặc điểm của bệnh sốt xuất huyết là gây xuất huyết và thoát huyết tương, dẫn đến suy tuần hoàn do giảm thể tích, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng và có thể tử vong.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ có thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con.

Ba giai đoạn sốt xuất huyết cần lưu ý ở thai phụ

Giai đoạn sốt: Người bệnh sốt cao đột ngột, liên tục kèm theo nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da xung huyết, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt. Mẹ bầu có thể chảy máu dưới da, chân răng, chảy máu cam, mệt mỏi.

Giai đoạn nguy hiểm: Thường từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh. Giai đoạn này người bệnh có thể còn sốt hoặc giảm sốt. Đây được cho là giai đoạn nguy hiểm vì các biến chứng xảy ra ở giai đoạn này. Do vậy, cần đặc biệt lưu tâm, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường, thai phụ cần nhập viện theo dõi, điều trị.

Giai đoạn hồi phục: Sau 1 đến 2 ngày của giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân hết sốt, toàn trạng tốt lên, thèm ăn, huyết động ổn định, tiểu nhiều.

Khi đang mang thai bị sốt xuất huyết, thai phụ cần lưu ý theo dõi sát nhiệt độ vì sốt có thể gây ảnh hưởng hoặc tác động nguy hiểm cho thai.

Theo đó, nếu sốt trên 38 độ C cần dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung nước, điện giải, mặc đồ thoáng mát …

Bên cạnh đó, sản phụ cần uống nhiều nước, sử dụng nước hoa quả như nước cam ép, giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé, tuân thủ phác đồ điều trị và những hướng dẫn của nhân viên y tế.

Nếu bị sốt xuất huyết vào cuối thai kỳ gần thời điểm dự sinh thai phụ nên chọn những bệnh viện đủ khả năng để xử lý kịp thời những trường hợp xấu xảy ra trong và sau khi sinh.

Nếu mẹ bầu đang tự theo dõi tại nhà và có một trong các dấu hiệu bệnh nặng sau đây, nên đến bệnh viện ngay. Đó là các dấu hiệu: Đau bụng dữ dội hoặc đau cơ, nôn ói liên tục (ít nhất 3 lần trong 1 giờ), chảy máu mũi hoặc chảy máu chân răng, nôn ra máu hoặc có máu trong phân, thở nhanh, khó thở, cảm thấy mệt mỏi nhiều, tay chân lạnh, vật vã, lừ đừ…

Ngoài ra, các thai phụ phải lưu ý thêm các dấu hiệu như thai ít máy, ra máu âm đạo, đau bụng cơn và bụng co cứng liên tục, đau dữ đội… Đó có thể là dấu hiệu của suy thai, rau bong non, sinh non.

Đối với sốt xuất huyết, cách phòng tránh tốt nhất là cần diệt nguồn lây qua muỗi vằn, có rất nhiều biện pháp để thực hiện việc trên như:

Đậy kín các đồ dùng chứa nước, thả cá diệt bọ gậy, vệ sinh đồ đạc thường xuyên, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh môi trường sống xung quanh,... để ngăn ngừa sự sinh sản của muỗi;

Sử dụng các phương pháp diệt muỗi cá nhân như: đốt hương muỗi, phun thuốc xịt muỗi bằng bình xịt tại nhà, sử dụng vợt muỗi, thoa kem chống muỗi. Tuy nhiên, các thai phụ nên lưu ý chọn lựa các sản phẩm an toàn để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cả mẹ và thai; căng màn khi đi ngủ.

Nguồn: baogiaothong.vn