Mông, chân hoại tử sau tiêm thuốc giảm béo

ngày 09/11/2021

Tiêm thuốc giảm béo chưa được Bộ Y tế cho phép nhưng không ít thẩm mỹ viện ở TP.HCM đã thực hiện 'chui' khiến khách hàng gặp nhiều biến chứng sau tiêm.

“Công nghệ giảm mỡ hàng đầu” là dòng quảng cáo được đăng tải trên trang điện tử vienthammyk… của thẩm mỹ viện (TMV) K tại quận 1 (TP.HCM).

Sử dụng toàn “công nghệ hút mỡ” hiện đại

Theo quảng cáo, công nghệ được TMV K sử dụng để giảm mỡ là tiêm một loại thuốc chứa nhiều thành phần tự nhiên như nấm linh chi, hoa cúc, trái cây… vào cơ thể. Sau khi tiêm, thuốc len lỏi vào các tế bào mỡ, tự động bóc tách và đẩy mỡ thừa ra ngoài qua đào thải tự nhiên.

Để khách hàng tin tưởng hơn, TMV K còn khẳng định thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Do có chứa nhiều thành phần tự nhiên nên thuốc còn giúp vùng da sau lấy mỡ căng bóng, mịn màng.

Gọi điện thoại tới TMV K, PV được nhân viên cho biết liệu trình giảm béo gói gọn trong nửa ngày với giá 25 triệu đồng. “Giảm béo được thực hiện tại TMV do bác sĩ được đào tạo ở nước ngoài đảm trách. Chỉ sau một liệu trình có thể giảm 5-7 kg” - nhân viên này cho biết thêm.

Tương tự, “công nghệ hút mỡ hàng đầu Đông Nam Á” là quảng cáo được giới thiệu trên trang điện tử có tên thammyviens… TMV S kèm tên và hình ảnh hàng loạt bác sĩ nước ngoài. TMV này áp dụng công nghệ nội soi giảm béo bằng cách sử dụng tia nước. Tia nước bắn có chứa lượng thuốc vừa đủ để bóc tách và phá vỡ các mô mỡ liên kết, mỡ thừa sau đó sẽ được hút ra ngoài bằng tia nước thông minh.

Tư vấn qua điện thoại, nhân viên TMV S cho biết hút mỡ bằng công nghệ nội soi có lợi thế giảm thiểu tình trạng lồi lõm, bầm tím, không để lại sẹo trên da. “Công nghệ này hút sạch mỡ thừa vùng bụng, lưng, đùi, bắp tay… Tùy vào từng vị trí hút mỡ mà giá cả dao động 8-30 triệu đồng. Thuốc được sử dụng giảm béo chỉ riêng TMV S mới có” - nhân viên này nói.

Mỡ chưa thấy giảm, chỉ thấy hãi hùng

Cách đây không lâu, chị TTMH (22 tuổi, ở TP.HCM) tìm đến Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy trong tình trạng hai bắp chân bị biến chứng do nhiễm trùng kéo dài. Chị kể do người quá đẫy đà, ít nhiều ảnh hưởng đến công việc nhân viên tiếp thị nên chị tìm đến một TMV để tiêm thuốc tan mỡ. Chị dự định giảm mỡ ở hai đùi trước, sau đó tới bụng và mông.

Sau vài ngày hút mỡ hai đùi, vị trí tiêm sưng tấy, bưng mủ, đau nhức. Chị H gọi điện thoại tới TMV thì nơi đây trả lời tình trạng trên là bình thường và nói chị tự mua thuốc kháng sinh uống. Gần hai tuần sau, tình trạng càng tệ hơn nên chị H tiếp tục gọi điện thoại tới TMV, tuy nhiên sau khi nhận thấy nơi đây có thái độ tránh né, chị H cầu cứu BV Chợ Rẫy.

Trường hợp khác là bà VTTM (38 tuổi, ở Long An) cũng phải tìm tới BV Chợ Rẫy sau nhiều tuần chịu đựng cơn đau hành hạ ở vùng mông. Do sợ… chồng chê mập nên bà M lên mạng tìm nơi giảm béo. Bị thuyết phục bởi quảng cáo của một TMV, bà bỏ ra gần 20 triệu đồng giảm mỡ vòng ba.

Hơn một tuần sau tiêm thuốc, vị trí tiêm đau nhức và sưng đỏ, bưng mủ. Bà M gọi điện thoại tới TMV thì nơi đây cho rằng hiện tượng đó chứng tỏ hút mỡ đã có hiệu quả và khuyên bà ráng chịu đau thêm vài ngày. Qua tuần sau, cơn đau tăng lên khiến bà M không thể chịu được, vết tiêm liên tục rỉ dịch bốc mùi khó chịu, bà M buộc lòng tới BV Chợ Rẫy.

Thuốc tiêm giảm béo chưa được cho phép

TS-BS Trần Văn Dương, Phó Trưởng Khoa tạo hình thẩm mỹ (BV Chợ Rẫy), cho biết để điều trị hai trường hợp trên, các bác sĩ phải cắt lọc sạch mô hoại tử và cho dùng kháng sinh phổ rộng, đồng thời chăm sóc vết thương mỗi ngày và khâu lại sau khi vết thương ổn. Tuy nhiên, vị trí tiêm sẽ để lại sẹo xấu sau khi điều trị khỏi biến chứng, muốn cải thiện phải thực hiện thêm nhiều phương pháp nhưng không thể trở lại bình thường.

“Chị H và bà M chỉ là hai trong hàng trăm trường hợp bị biến chứng sau khi tiêm thuốc giảm béo ở các cơ sở không được phép thực hiện. Điều đáng nói là hiện Bộ Y tế chưa cấp phép cho thuốc dạng tiêm để dùng giảm béo” - TS-BS Dương cho biết thêm.

Theo TS-BS Dương, Bộ Y tế chỉ cho phép giảm béo bằng các phương pháp như dinh dưỡng (chế độ ăn và các bài tập thể dục dành cho người béo phì), thuốc uống (thuốc ức chế men lipase), phẫu thuật làm nhỏ dạ dày (đặt bóng chèn trong dạ dày hoặc cắt dạ dày), phẫu thuật hút mỡ bụng, mỡ đùi…

“Ngoài các biến chứng hoại tử nhiễm trùng do tiêm thuốc tan mỡ và thực hiện trong điều kiện không đảm bảo vô trùng, BV Chợ Rẫy còn tiếp nhận nhiều trường hợp bị viêm tụy cấp do giảm béo bằng uống thuốc không rõ nguồn gốc” - TS-BS Dương chia sẻ.•

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/mong-chan-hoai-tu-sau-tiem-thuoc-giam-beo-1026764.html