Máy đo đa ký giấc ngủ dùng để làm gì?

ngày 06/12/2021

Máy đo đa ký giấc ngủ là thiết bị không thể thiếu ở hầu hết các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thần kinh lớn nhỏ hiện nay. Vậy máy đo đa ký giấc ngủ là gì và hoạt động theo nguyên lý nào? Đâu là thương hiệu máy đo đa ký giấc ngủ được dùng nhiều nhất ở các bệnh viện hiện nay? 

Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

Đo đa ký giấc ngủ là gì?

Đa ký giấc ngủ, tiếng Anh là Polysomnography, viết tắt là PSG. Đây là một nghiên cứu về giấc ngủ được thực hiện trong quá trình bạn ngủ vào ban đêm (hoặc ban ngày với những người bị rối loạn nhịp sinh học).

Đo đa ký giấc ngủ giúp ghi lại toàn diện những thay đổi của cơ thể xảy ra trong suốt quá trình ngủ, bao gồm hoạt động của não (EEG), chuyển động của mắt (EOG), hoạt động của cơ hoặc kích hoạt cơ xương (EMG) và nhịp tim (ECG) trong lúc ngủ

Kết quả của quá trình đo đa ký giấc ngủ sẽ cung cấp một cách đầy đủ các thông tin về giấc ngủ, các rối loạn khác xảy ra trong giấc ngủ như: rối loạn hô hấp, ngừng thở khi ngủ, rối loạn nhịp tim, các bất thường về vận động và hành vi…

máy đo đa ký giấc ngủ

Máy đo đa ký giấc ngủ là gì?

Để có thể đo đa ký giấc ngủ, các bác sĩ sẽ sử dụng tới một thiết bị. Thiết bị này được gọi là máy đo đa ký giấc ngủ.

Máy đo đa ký giấc ngủ sẽ bao gồm các kênh, dây dẫn, điện cực… dùng để đo điện não đồ, luồng không khí, trương lực cơ cằm, cử động chân, chuyển động mắt (EOG), nhịp tim và nhịp điệu, độ bão hòa oxy, chuyển động thành ngực và chuyển động thành bụng trên.

Máy đo đa ký giấc ngủ sẽ được đặt trong phòng thí nghiệm về giấc ngủ. Trong suốt quá trình đo đa ký giấc ngủ, sẽ có kỹ thuật viên chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm soát, chịu trách nhiệm cho hoạt động kiểm tra.

máy đo đa ký giấc ngủ

Quá trình đo đa ký bằng máy đo đa ký giấc ngủ được thực hiện như thế nào?

Máy đo đa ký giấc ngủ sẽ được đặt trong phòng thí nghiệm về giấc ngủ. Đây là một căn phòng có thiết kế giống với phòng ngủ quen thuộc ở nhà bạn, giúp người thực hiện có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Việc kiểm tra các hoạt động của cơ thể khi ngủ bằng máy đo đa ký giấc ngủ thông thường sẽ được thực hiện vào ban đêm, khi mà hầu hết mọi người trong chúng ta đều đi ngủ. Tuy nhiên, sẽ có những phòng thí nghiệm thực hiện việc này theo ca, vào ban ngày để phục vụ cho những ai mắc phải tình trạng rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học.

Quy trình đo đa ký giấc ngủ sẽ được thực hiện như sau:

Đầu tiên, người bệnh kiểm tra cần tắm gội sạch sẽ, không sử dụng bất kỳ loại chất kích thích nào trước khi bước vào giấc ngủ.

Tiếp đến, kỹ thuật viên sẽ gắn các điện cực từ máy đo đa ký giấc ngủ lên người bệnh nhân và vận hành máy.

Bệnh nhân bước vào giấc ngủ bình thường. Kỹ thuật viên giấc ngủ sẽ sang một phòng khác, phòng này đã được đặt camera quan sát, theo dõi.

Trong quá trình nghiên cứu, kỹ thuật viên quan sát hoạt động của giấc ngủ bằng cách nhìn vào màn hình video và màn hình máy tính hiển thị tất cả dữ liệu từng giây.

Đối với bệnh nhân mắc hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ sẽ được ghi đa ký giấc ngủ có đeo máy CPAP khi có chỉ định dùng CPAP (đeo máy thở áp lực dương liên tục). Vào sáng hôm sau, bệnh nhân được tháo điện cực và các phụ kiện.

máy đo đa ký giấc ngủ

Khi nào nên thực hiện đo đa ký giấc ngủ?

Việc đánh giá tình trạng của cơ thể khi ngủ bằng máy đo đa ký giấc ngủ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Những trường hợp dưới đây sẽ được khuyên thực hiện phương pháp này bao gồm:

  • Người bị hoặc đang nghi ngờ mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ hoặc các rối loạn hô hấp khác liên quan đến giấc ngủ
  • Rối loạn vận động khi ngủ.
  • Chứng ngủ nhiều vào ban ngày: Được đặc trưng bởi việc buồn ngủ quá mức vào ban ngày và không thể kiểm soát được. Đây được coi là một rối loạn não hiếm gặp.
  • Rối loạn giấc ngủ REM.
  • Những hành vi bất thường khi ngủ: Nếu bạn có những hành vi bất thường khi ngủ như di chuyển hoặc đi lại loanh quanh, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện đo đa ký giấc ngủ.
  • Mất ngủ không rõ lý do
  • Chẩn đoán phân biệt: Các rối loạn vận động và hành vi trong khi ngủ với động kinh khi ngủ bởi 2 trường hợp này rất dễ bị nhầm lẫn với nhau.

Máy đo đa ký giấc ngủ nào đang được sử dụng ở hầu hết các bệnh viện hiện nay?

Máy đo đa ký giấc ngủ là thiết bị chuyên khoa quan trọng, có mặt ở hầu hết các bệnh viện lớn hiện nay. Trong số các hãng cung cấp máy đo đa ký giấc ngủ, sản phẩm Neurowerk EEG của hãng Sigma Đức được đánh giá vượt trội về chất lượng, kết quả sử dụng.

máy đo đa ký giấc ngủ

Máy đo đa ký giấc ngủ Neurowerk Sigma gồm module phần cứng và phần mềm tích hợp đồng bộ. Máy đo đa ký giấc ngủ Neurowerk sẽ mang đến:

  • Quay video, giám sát lâu dài trên cả thiết bị di động với trợ giúp của máy ghi âm EEG (bộ nhớ cực nhẹ), theo dõi giấc ngủ bằng máy tính bảng.
  • Phần mềm đánh giá tiêu chuẩn EEG với phân tích quang phổ và bản đồ EEG hiện có, xuất dữ liệu để xem trên bất kỳ máy tính nào.
  • Giao diện thân thiện, trưc quan, phần mềm kết hợp và được cải tiến tính năng đáng kể giúp hệ thống thuộc dòng Neurowerk trở thành đỉnh cao của đo đa ký giấc ngủ.

Thông số kỹ thuật của máy đo đa ký giấc ngủ Neurowerk Sigma

  • DB 36: 40 kênh, có 25 tham chiếu EEG, 11 lưỡng cực, SaO2, Pulse, HR, áp suất CPAP
  • DB 23: 23 kênh, có 21 tham chiếu EEG, 2 lưỡng cực
  • Tốc độ lấy mẫu: 128, 256, 512Hz/ kênh
  • Chuyển đổi A/D: 16 bit Độ phân giải: 0.125 MicroV; Độ ồn: < 2 microV.
  • Nguồn điện: 6 VDC (cấp y)
  • Chất kích thích ánh sáng: đèn LED flash hoặc đèn Xenon bao gồm bảng kẹp hoặc đứng có thể di chuyển.
    Điều khiển chương trình Flash thông qua phần mềm ghi âm EEG
  • Tần suất Flash: 1-60Hz với 1 Hz bước.
  • Kích thích biến và thời gian tạm dừng.
  • Năng lượng flash: 1,2 Jun
  • Hiện nay, máy đo đa ký giấc ngủ Neurowerk Sigma đang được công ty TNHH Trang Thiết Bị Y Tế Ánh Ngọc phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Quý khách hàng quan tâm và mong muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, mong muốn tư vấn sản phẩm, vui lòng liên hệ với Ánh Ngọc Medical theo địa chỉ:

Công ty TNHH Trang Thiết Bị Y Tế Ánh Ngọc

Add: Số 14 ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0243 9999 100/ 0243 537 6791

Email: anhngocco@gmail.com

Website: https://anhngocmedical.com.vn