Lỗi ăn uống khiến bạn nhanh già, mỹ phẩm đắt tiền khó cứu vãn

ngày 21/09/2021

Duy trì lỗi ăn uống này thời gian dài, tình trạng lão hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ. Cho dù bạn có hết lòng chăm sóc bằng những mỹ phẩm đắt tiền cũng khó có thể cứu vãn.

Ăn quá nhiều muối. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) chỉ ra, hầu hết người dân nước này tiêu thụ hơn 3400mg natri mỗi ngày. Con số này vượt xa mức 2300mg được khuyến cáo. Thực tế, không chỉ người Mỹ mà rất nhiều người có thói quen ăn mặn hơn cần thiết.

Tiêu thụ nhiều natri không có lợi. Nó khiến tình trạng lão hóa diễn ra nhanh hơn, tăng nguy cơ huyết áp cao và các vấn đề về tim mạch như đột quỵ. Ăn nhiều natri gây hại cơ thể rõ rệt ở người cao tuổi. Ở thời điểm này, mạch máu có xu hướng xơ cứng, dễ bị tổn thương bởi natri hơn.

Đáng lưu ý, hầu hết natri đến từ thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói và các món ăn ngoài hàng. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên cố gắng ăn ngoài ít nhất có thể. Mặt khác, bạn nên lựa chọn thực phẩm giàu kali như chuối, khoai lang hoặc rau bina để trung hòa tác hại của natri.

Ăn ít rau. CDC chỉ ra 90% người dân Mỹ không ăn đủ lượng rau quả mà Bộ Nông nghiệp khuyến cáo. Điều này gây hại sức khỏe nghiêm trọng cũng như đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Để thay đổi lỗi ăn uống gây nhanh già, bạn nên học cách chế biến và bài trí món ăn đẹp mắt. Khi nhìn ngon mắt, bạn sẽ cảm thấy ăn ngon miệng hơn mà ăn đủ lượng khuyến nghị.

Ăn nhiều đường. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chỉ riêng đồ uống có đường đã chiếm 47% tổng lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Harvard Health Press chỉ rõ ăn nhiều đường gây huyết áp cao, viêm mãn tính, tăng cân, tiểu đường, gan nhiễm mỡ và tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Theo AHA, nam giới không nên ăn quá 9 muỗng cà phê (36g hoặc 150 calo). Phụ nữ không nên tiêu thụ nhiều hơn 6 muỗng cà phê (25g hoặc 100 calo) đường bổ sung mỗi ngày. Để kiểm soát chúng, bạn nên hình thành thói quen đọc thành phần dinh dưỡng các thực phẩm mình mua về.

Không ăn chất béo. Hạn chế chất béo bão hòa góp phần tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên nếu không muốn già nhanh, bạn nên tiếp nhận lượng chất béo phù hợp trong chế độ ăn uống.

Theo AHA, chất béo không chỉ giữ ấm cho cơ thể mà còn rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, hỗ trợ sự phát triển của tế bào, bảo vệ các cơ quan và giúp cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng. Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức, một số loại ung thư và các bệnh về mắt.

Uống nhiều nước ngọt. Nước ngọt không chỉ gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn mà còn có thể gây hại cho xương. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition vào tháng 2 năm 2020 cho thấy, uống quá nhiều nước ngọt mỗi ngày có liên quan trực tiếp đến nguy cơ gãy xương.

Ăn ít thịt. Dữ liệu cho thấy rằng khi chúng ta trên 30 tuổi, cơ thể mất 5% cơ bắp sau mười năm. Sarcopenia có thể gây yếu và giảm khả năng vận động, làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương. Khi chúng ta già đi, chế độ ăn uống, đặc biệt là lượng protein, đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại chứng suy nhược cơ và duy trì khối lượng cơ.

Do vậy, bạn nên bổ sung nhiều protein hơn vào bữa ăn nhẹ và bữa chính. Để có đủ protein, bạn nên tập trung vào các loại thực phẩm dễ thưởng thức, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa và trứng. Nếu cần thiết, bột protein cũng có thể sử dụng để bổ sung.

Ăn ít chất xơ. Bổ sung đầy đủ chất xơ là bí quyết để đảm bảo chức năng tiêu hóa tốt, duy trì vi khuẩn có lợi, ngăn ngừa sự tích tụ của “độc tố”. Chất xơ cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh, giúp giảm mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, một bài báo vào tháng 7 năm 2016 trên Tạp chí Y học Phong cách sống Hoa Kỳ cho thấy 95% người Mỹ không đủ lượng chất xơ. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên tiêu thụ 25 đến 34 gam chất xơ mỗi ngày khi dưới 50 tuổi. Nếu trên 50, bạn nên tiêu thụ 22 đến 28 gam chất xơ mỗi ngày. Ảnh: IT

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/loi-an-uong-khien-ban-nhanh-gia-my-pham-dat-tien-kho-cuu-van-1595978.html