Loạn quảng cáo liệu pháp điều trị hậu Covid-19

ngày 07/05/2022

Thực phẩm chức năng để lọc phổi, thải độc, truyền vi chất, tế bào gốc được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng thực phẩm chức năng chỉ giảm phần nào triệu chứng mệt mỏi, đau đầu...

Chị Thanh Thảo (35 tuổi) mắc Covid-19 hơn một tháng trước. Chị từ Đồng Nai về TP HCM để khám hậu Covid-19 tại một bệnh viện lớn và được bác sĩ chẩn đoán sức khỏe hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, chị hay mệt, ăn uống không ngon, khó tập trung và đôi lúc khó thở. Tự chẩn đoán mình bị hậu Covid-19, chị Thảo chia sẻ nỗi lo với người thân và được giới thiệu một loại thực phẩm chức năng của Nhật Bản dạng bột với công dụng làm sạch phổi hậu Covid-19. Chị mua 2 hộp với giá 550.000 đồng/hộp và được người bán hướng dẫn uống 2 lần/ngày, mỗi lần 1 gói kèm khẳng định "phổi sẽ được làm sạch sau khi sử dụng 2-3 hộp".

Quảng cáo bằng những lời "có cánh"

Cũng như chị Thảo, chị Huỳnh Mai Liên (32 tuổi) hay cảm thấy khó thở sau khi mắc Covid-19. Cho rằng mình bị hậu Covid-19 nên chị lên mạng xã hội tìm mua thuốc. Chị Liên đã mua loại thực phẩm chức năng có tên Lung Detox Healthy Care của Úc với giá 600.000 đồng/hộp dạng viên nén. Người bán giới thiệu sử dụng thuốc này từ 2-3 hộp thì phổi sẽ sạch như chưa từng nhiễm Covid-19. Ngoài ra, thuốc được quảng cáo có công dụng giảm tác hại và loại trừ những hậu quả do các tác nhân độc hại gây nên cho phổi; giảm quá trình viêm và chít hẹp đường thở; giảm ho, long đờm; thải độc tố phổi…

Bệnh nhân tập vật lý trị liệu để điều trị hậu Covid-19 tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Sau khi sử dụng được 2 hộp, chị Liên cho biết bản thân cảm nhận hiệu quả của thuốc không "thần thánh" như lời quảng cáo, chị vẫn còn bị khó thở, người uể oải, mệt mỏi. Chị quyết định đi khám lại ở bệnh viện và được cho thuốc uống, điều trị, đến nay đã hồi phục.

Trên các trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy thông tin rao bán thực phẩm chức năng, thuốc và liệu trình thanh lọc phổi hậu Covid-19. Để bán được hàng, thu hút khách, người bán không ngần ngại dùng những lời "có cánh" cho các loại thuốc như: chữa xơ phổi, xẹp phổi, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể; thuốc bổ phổi cực mạnh, sạch phổi… Giá sản phẩm dao động từ 400.000 - 800.000 đồng, tùy theo xuất xứ và công dụng.

Ông Đức (63 tuổi) sau khi khỏi Covid-19 được 2 tháng thì cảm thấy mệt, khó thở, kén ăn, đau đầu, nhức mỏi tay chân. Con trai ông là anh Đức Thành đưa ba đến khám tại 2 bệnh viện lớn. Tại đây, ông Đức được chẩn đoán bị suy nhược cơ thể và hậu Covid-19. Sau 3 ngày nhập viện, ông được về nhà điều trị. Lo lắng khi thấy ba chậm hồi phục sức khỏe, anh Thành tìm đến một trung tâm chăm sóc sức khỏe ở quận 10, TP HCM. Khi nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, nhân viên ở đây tư vấn các gói truyền vi chất hơn 2 triệu đồng/lần. Người này giải thích truyền vi chất giống như truyền đạm, truyền nước nhưng thành phần của dung dịch này gồm tổ hợp chất chống ôxy hóa, các vitamin, selen, glutathione, B complex… Vi chất truyền trực tiếp vào máu sẽ thanh lọc, giải độc cơ thể. Người bệnh muốn khỏe ngay chỉ cần dùng 1-2 lần truyền, nếu muốn khỏe lâu dài thì sử dụng liệu trình 8 lần truyền với giá 17 triệu đồng.

"Nhân viên tư vấn cho tôi cam kết có hiệu quả tốt, cải thiện sức khỏe ngay tức thì, khỏi tất cả các triệu chứng và không có phản ứng phụ. Tuy nhiên, vì nghi ngờ về hiệu quả nên tôi từ chối" - anh Thành nói.

"Không thể lọc phổi bằng thuốc"

Bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng Phòng khám hậu Covid-19 của Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, khẳng định truyền vi chất không thể trị hết hậu Covid-19. Bác sĩ Vinh cho biết truyền vi chất là để bổ sung năng lượng chung cho cơ thể, giúp người mệt thì khỏe hơn một chút. Nhiều nơi quảng cáo truyền vi chất có thể chữa hậu Covid-19 là không đúng.

Đồng quan điểm với bác sĩ Vinh, một bác sĩ tại Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm Covid-19, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP HCM), nói rằng truyền vi chất thực tế chỉ có thể hỗ trợ sức khỏe, giúp người bệnh bớt mệt mỏi, không phải để điều trị hậu Covid-19. Tại các bệnh viện, giá một lần truyền vi chất dao động khoảng từ 200.000 - 300.000 đồng, sau khi truyền xong người bệnh có thể cảm thấy đỡ mệt hơn nhưng không thể khỏe ngay lập tức.

"Khi bệnh nhân được truyền vi chất thì bác sĩ phải bảo đảm an toàn cho họ, cân nhắc, tính toán các nguy cơ có thể xảy ra như sốc phản vệ. Nếu không lường trước các tình huống, nắm tình hình sức khỏe của bệnh nhân thì khi xảy ra sốc phản vệ, bệnh nhân có thể tử vong" - vị bác sĩ này nói.

Ông cũng cho biết không có thuốc nào có thể lọc phổi. Sau khi mắc Covid-19, thể tích lồng ngực bệnh nhân giảm xuống, cộng thêm yếu tố tâm lý của bệnh nhân sợ hãi nhiều dẫn đến những triệu chứng: mệt mỏi, khó thở, đau đầu, nhức mỏi, chán ăn… Muốn biết phổi có thực sự ảnh hưởng do mắc Covid-19 hay không thì bệnh nhân phải đến bệnh viện kiểm tra, chụp phim. Các thực phẩm chức năng, thuốc thảo dược chỉ hỗ trợ giảm phần nào triệu chứng mệt mỏi, đau đầu…

Tại Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm Covid-19 của Bệnh viện Lê Văn Thịnh, những bệnh nhân bị khó thở sau khi mắc Covid-19 sẽ được hướng dẫn các bài tập gắng sức để tăng thể tích lồng ngực. Một số bệnh nhân được bác sĩ kê toa thuốc bổ đông y được Bộ Y tế cấp phép và được bảo hiểm y tế chi trả. Người nào có điều kiện họ sẽ mua thêm loại thuốc tốt nhưng giá cũng không quá 200.000 đồng.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/loan-quang-cao-lieu-phap-dieu-tri-hau-covid-19-20220506192313839.htm