Loại rau nhiều người tưởng rau dại đem nhổ bỏ, lại có giá bán đắt hơn thịt và công dụng thần kỳ thế này

ngày 18/08/2020

Sự thật ít biết về loài rau có tên lạ: Rau càng cua

Tên khoa học của rau càng cua là Peperomia Peliucida, thuộc nhóm thân cỏ. Nguyên thủy, rau càng cua xuất phát từ vùng Nam Mỹ, nay được trồng và phát tán rộng rãi trở thành loại cây mọc hoang.

Rau càng cua sinh sôi nảy nở trong môi trường ẩm ướt.

Chỉ cần sau vài ba trận mưa, không cần gieo hạt rau có thể mọc xanh um cả mặt đất. Hạt rau càng cua nhỏ li ti lại nhẹ nên dễ phát tán trong gió và nảy mầm bất cứ lúc nào khi gặp điều kiện thuận lợi. Rau còn mọc trong chậu kiểng, bên gốc cây và cả trên nóc đình, trên mái ngói âm dương hoặc trên vách tường nứt nẻ.

Có nhiều tài liệu cho rằng, rau càng cua còn hiệu quả trong chữa bệnh sởi, đậu mùa, những rối loạn về tinh thần và vô sinh ở phụ nữ. Tại nước Nigeria và Cộng hòa Congo người ta dùng loại rau này như một thành phần trong điều trị chứng co giật. Người Nigeria lấy lá rau càng cua làm thuốc đắp chữa bệnh ung thư vú trong khi người Congo lại lấy nước sắc của cây càng cua để ngâm hoặc trộn với muối và dầu cọ dùng trị bệnh ho.

Rau càng cua mọc ở rất nhiều nơi và tuổi đời của nó chỉ vỏn vẹn 1 năm. Đặc tính của nó là có vị chua, giòn và giàu giá trị dinh dưỡng như: Beta-caroten, canxi, photpho, protein, vitamin B, C…

Đặc biệt, càng cua đem đi xào tỏi thì ăn cực kỳ ngon, không chê vào đâu được. Chính vì thế mà loại cây nhỏ bé này được mọi người nói là “nhỏ mà có võ”, với mức giá bán rất cao.

Món ăn chế biến từ rau càng cua.

Chính xác là trên các trang mạng, càng cua được rao bán với giá từ 70 đến 80 nghìn đồng/kg ở khu vực phía Nam, còn ở Hà Nội thì chúng được “ưu ái” hơn với mức giá lên đến 110 nghìn đồng/kg.

Một số bài thuốc hữu hiệu từ rau càng cua

Chữa thiếu máu: Rửa sạch 100g rau càng cua rồi bóp giấm. Sau đó xào với thịt bò, nêm nếm cho gia vị vừa đủ, trộn đều, ăn 3 lần trong tuần.

Chữa viêm họng, khan tiếng: Dùng 50 – 100g rau càng cua liên tục trong 3 đến 5 ngày bằng phương pháp nhai ngậm hoặc xay nước uống.

Điều trị đái tháo đường: Thịt ếch chiên bột ăn cùng với 100g rau càng cua bóp giấm, chanh, dùng xen kẽ trong tuần.

Chữa đau lưng: Chỉ cần 50-100g rau càng cua sắc uống mỗi ngày.

Chữa tiểu dắt, tiểu khó:150-200g rau càng cua ăn sống hoặc nấu nước uống, dùng khoảng 5 ngày.

Nếu ai đang mệt mỏi vì chứng mụn nhọt lở ngứa, vết thương lâu lành thì đừng quên lấy rau càng cua xay nước uống hoặc giã đắp ngoài, phương pháp này tuy đơn giản nhưng cực kỳ hiệu nghiệm.

Một lưu ý quan trọng là trong rau càng cua có tính hàn nên những ai có tỳ vị hư hàn hoặc đang bị tiêu chảy thì tuyệt đối không được dùng.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp